lundi 28 septembre 2015

Thái Lan mơ « Vạn lý Hỏa thành » chặn internet như Trung Quốc


Tập đoàn quân sự cầm quyền Thái Lan đang bị cư dân mạng chỉ trích do dự án thành lập tường lửa chặn internet, giống như « Vạn lý Hỏa thành » của Trung Quốc, trong khi thế giới mạng hiện là không gian tự do hiếm hoi. Hôm nay 28/09/2015 có trên 72.000 người đã ký vào kiến nghị phản đối.

Dự luật được loan báo một cách lặng lẽ trên trang web chính phủ tuần rồi, về việc « thiết lập một cổng vào duy nhất » giữa mạng toàn cầu và internet Thái Lan. Trên trang change.org hôm nay đã có đến 72.000 chữ ký phản đối, do cư dân mạng và các nhà đấu tranh cho tự do ngôn luận lo lắng trước việc hạn chế bằng cổng internet duy nhất, mà Nhà nước dễ dàng kiểm soát.


Bộ Thông tin Truyền thông và Công nghệ Thái Lan hôm nay xác nhận với AFP đang làm việc về chủ đề này, với các đề nghị đầu tiên sẽ được công khai trong tuần. Saksith Saiyasombut, một blogger Thái Lan nổi tiếng lo lắng nói với hãng tin Pháp : « Nếu có nội dung nào mang tính chỉ trích đôi chút hoặc bị cho là không thích hợp, chính quyền có thể chặn rất dễ ».

Tập đoàn quân sự lên cầm quyền sau cuộc đảo chính tháng 5/2014 mong muốn phát triển kinh tế kỹ thuật số, nhưng theo các chuyên gia, mô hình này lại bị tường lửa đe dọa.

Đồng thời chính quyền liên tiếp khởi tố nhiều cư dân mạng, chủ yếu do đăng những bài viết bị cho là chống lại Hoàng gia, tại vương quốc có đạo luật về tội khi quân thuộc loại nghiêm khắc nhất thế giới. Hồi tháng Tám một người đã bị lãnh án đến 30 năm tù giam vì đăng trên Facebook các bài bị coi là chỉ trích Hoàng tộc.

Ngày càng nhiều người so sánh dự án tường lửa của Thái Lan với « Vạn lý Hỏa thành » của Trung Quốc - một cách chơi chữ theo tiếng Anh là « Great Firewall », kết hợp giữa hai từ « Great Wall » (Vạn lý Trường thành) và « Firewall » (tường lửa).

Hiện nay tại Thái Lan, các trang Twitter, Facebook và YouTube vẫn vào được, ngược với tại Trung Quốc. « Công an mạng » thỉnh thoảng chỉ chặn các trang web có nội dung bị cho là nhạy cảm, tùy theo từng trường hợp. Trang web của tờ báo Anh Daily Mail bị phong tỏa ở Thái Lan từ khi phổ biến một video về Hoàng gia.

Ban đầu, Thái Lan nối với mạng toàn cầu thông qua một cổng internet duy nhất. Nhưng với việc tái điều chỉnh năm lãnh vực này năm 2006, vài chục công ty đã được phép mở những cổng internet riêng, đóng góp vào việc phát triển các công ty công nghệ thông tin (IT), giúp truy cập nhanh hơn. Theo bảng xếp hạng Akamai, Thái Lan hiện có tốc độ truy cập trung bình là 7,5 megabit, tương đương với các nước phát triển như Úc, New Zealand, Pháp.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150928-thai-lan-mo-%C2%AB-van-ly-hoa-thanh-%C2%BB-chan-internet-nhu-trung-quoc 

Bài viết liên quan:

 

 

 


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.