vendredi 25 septembre 2015

Tại Mỹ, Tập Cận Bình tái khẳng định « chủ quyền » Biển Đông

Tổng thống Barack Obama và Tập Cận Bình trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, 25/09/2015.
(AFP & Reuters 25/09/2015) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Washington hôm nay 25/09/2015 trước Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tái khẳng định quyền của Bắc Kinh về việc duy trì « chủ quyền lãnh thổ » tại Biển Đông, vấn đề đang gây căng thẳng với các láng giềng châu Á.

Trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama một lần nữa đã tố cáo việc Bắc Kinh « quân sự hóa » khu vực thiết yếu cho tự do hàng hải và thương mại quốc tế.


Tập Cận Bình tuyên bố với báo chí : « Các hòn đảo ở Biển Đông là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời xa xưa. Chúng tôi có quyền duy trì chủ quyền lãnh thổ, các quyền cũng như lợi ích hàng hải hợp pháp và chính đáng ».

AFP nhắc lại, Bắc Kinh yêu sách chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, và từ một năm qua đã ồ ạt tiến hành các hoạt động đào đắp, biến các rạn san hô thành những hải cảng và nhiều cơ sở hạ tầng khác nhau.

Washington và các nước châu Á đặc biệt nghi ngại Trung Quốc dùng vũ lực để từ quần đảo Trường Sa có thể kiểm soát con đường hàng hải mang tính chiến lược nhất của toàn cầu.

Tổng thống Obama khẳng định : « Chúng tôi quan ngại về những hoạt động bồi đắp và quân sự hóa các khu vực tranh chấp, gây khó khăn thêm cho việc giải quyết những bất đồng giữa các nước trong khu vực » - ý nói các nước Đông Nam Á đang tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc.


Theo Reuters, Tập Cận Bình nói thêm: « Chúng tôi quyết định hành động cho hòa bình và ổn định tại Biển Đông, giải quyết các bất đồng và bất hòa thông qua đối thoại (…) Đối đầu và căng thẳng không phải là chọn lựa tốt ».

Bài viết liên quan:

Biển Đông: Bắc Kinh « bất khả dao động » trước Mỹ

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.