mardi 29 septembre 2015

Syria : Putin không loại trừ oanh kích IS, Assad vẫn là điểm bất đồng chính

Tổng thống Nga Vladimir Putin vàTổng thống Mỹ Barack Obama tại Liên Hiệp Quốc, New York, 28/09/2015.

Trong cuộc hội đàm song phương đầu tiên từ hai năm qua, hai Tổng thống Vladimir Putin và Barack Obama tối qua 28/09/2015 đã đồng ý nguyên tắc thảo luận chiến thuật giữa hai quân đội Nga-Mỹ để tránh xung đột trong các hoạt động tại Syria, trong đó Matxcơva không loại trừ khả năng không kích quân thánh chiến. Tuy nhiên đôi bên vẫn bất đồng về số phận Bachar Al Assad.

Sau cuộc thảo luận tay đôi kéo dài 90 phút bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, mà khởi đầu chỉ là một cái bắt tay lạnh nhạt, Tổng thống Nga đã đánh giá cuộc nói chuyện là « mang tính xây dựng và cởi mở một cách đáng ngạc nhiên ». Hai nguyên thủ đã bàn bạc về việc Nga tham gia chống quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, và sẽ tiếp tục có những tiếp xúc về quân sự « trong thời hạn ngắn nhất ».


Tuy không loại trừ khả năng không kích quân thánh chiến, nhưng Vladimir Putin bác bỏ việc tham gia tấn công bằng bộ binh. Hai Tổng thống Mỹ và Nga đồng ý về việc khai thác các hướng để tìm ra một giải pháp chính trị, nhưng luôn bất đồng về số phận của Tổng thống Syria Assad, đồng minh của Matxcơva mà cả Washington và Paris đều đòi hỏi phải ra đi.

Ông Obama nhắc lại rằng Syria sẽ không bao giờ ổn định nếu Bachar Al Assad tiếp tục giữ chiếc ghế Tổng thống. Trước đó khi phát biểu tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Mỹ tuyên bố « sẵn sàng làm việc với mọi quốc gia kể cả Nga và Iran » - hai đồng minh chủ chốt của Damas, để giải quyết cuộc xung đột Syria. Tuy nhiên « sau bấy nhiêu máu đổ và các vụ tàn sát, không thể trở lại nguyên trạng như trước nội chiến ». 

Tổng thống Obama tố cáo việc luôn ủng hộ « tên bạo chúa » đã « thảm sát các trẻ em vô tội » với cái cớ là một chọn lựa khác sẽ « tệ hại hơn », ám chỉ sự hỗ trợ của Nga.

Lên phát biểu sau đó, ông Putin cho rằng lãnh đạo Syria đại diện cho một chính phủ hợp pháp và việc từ chối hợp tác sẽ là « một sai lầm lớn lao ».

Hôm qua, Nga đã đệ trình lên Hội đồng Bảo an một dự thảo nghị quyết về việc thành lập một liên minh chính trị và quân sự chống thánh chiến, bao gồm cả Damas và Teheran. Trong khi Hoa Kỳ đang lãnh đạo một liên minh quốc tế chống thánh chiến, đã không kích quân IS tại Syria từ một năm nay, và Pháp cũng bắt đầu không kích từ cuối tuần qua.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150929-syria-putin-khong-loai-tru-oanh-kich-quan-thanh-chien-assad-van-la-diem-bat-dong-ch 

Bài viết liên quan
Pháp lần đầu không kích Syria, phá hủy 1 trại huấn luyện quân thánh chiến 
Lính Nga tại Syria : Tiền lệ Crimée sẽ lặp lại ? 
Matxcơva : Mỹ yêu cầu Athens không cho máy bay Nga tiếp tế Syria

 

 

 



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.