mercredi 2 septembre 2015

Seoul tố cáo Bình Nhưỡng dọ thám bằng máy bay không người lái

Lính Hàn Quốc tuần tra ở khu vực Bàn Môn Điếm, 22/08/2015.

Hàn Quốc hôm nay 02/09/2015 lên án Bắc Triều Tiên đã cho máy bay không người lái dọ thám dọc theo biên giới, vào thời điểm diễn ra cuộc thương lượng tuần rồi nhằm chấm dứt tình trạng căng thẳng giữa hai nước Triều Tiên, có nguy cơ dẫn đến xung đột quân sự.

Radar đã phát hiện một máy bay không người lái đáng ngờ lần đầu tiên vào hôm 22/8 trên vùng phi quân sự chia cắt bán đảo Triều Tiên. Phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc nói với AFP : « Chiếc máy bay này lượn rất gần chu vi phía nam vùng phi quân sự, nhưng chúng tôi không chặn được nó ». 


Sự kiện này diễn ra trong lúc hai nước Triều Tiên bắt đầu cuộc thương lượng cấp cao dài hơn nhằm làm giảm căng thẳng do vụ mìn nổ ở biên giới liên Triều làm bị thương hai quân nhân Hàn Quốc. Theo thỏa thuận tuần trước, Seoul tắt hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền chĩa sang miền Bắc, còn Bình Nhưỡng xin lỗi về vụ nổ mìn.

Tuy nhiên hôm nay Bắc Triều Tiên lại tuyên bố đây là một sự xuyên tạc của Hàn Quốc. Bình Nhưỡng chỉ chia buồn với các nạn nhân, chứ không « bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc » như đã nêu. Seoul đáp lại rằng thỏa thuận được soạn thảo dựa trên việc Bình Nhưỡng chấp nhận xin lỗi, và « đây không phải là lúc nói đi nói lại về vấn đề từ ngữ, nhưng đôi bên phải thực hiện toàn bộ thỏa thuận và tiến về phía trước ».

Các chuyến bay của phi cơ không người lái được cho là nhằm dọ thám các vị trí quân sự của Hàn Quốc dọc theo biên giới, trong lúc hai nước Triều Tiên duy trì báo động ở cấp cao. Hãng Yonhap cho biết vụ này đã làm khởi động lệnh cảnh báo máy bay xâm nhập, Hàn Quốc gởi một trực thăng và một chiến đấu cơ lên truy lùng.

Tháng Chín năm ngoái, một ngư dân Hàn Quốc phát hiện xác một máy bay không người lái Bắc Triều Tiên gần một đảo ở phía nam ranh giới trên biển Hoàng Hải. Vài tháng trước đó, ở ba địa điểm khác nhau gần biên giới, cũng đã phát hiện được các máy bay không người lái bị rơi, có trang bị các camera.

Vào lúc đó, sau cuộc điều tra chung với các chuyên gia Mỹ, Seoul tố cáo các máy bay không người lái này của Bắc Triều Tiên, được lập trình để bay thăm dò các cơ sở quân sự của Hàn Quốc. Bình Nhưỡng chối cãi mọi sự can thiệp, lên án Seoul « ngụy tạo » bằng chứng.

Về phía Hoa Kỳ, hôm qua Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter tuyên bố, Bắc Triều Tiên « hoàn toàn không có cơ hội » chiến thắng về mặt quân sự trước Hàn Quốc và các đồng minh.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150902-han-quoc-to-cao-bac-trieu-tien-do-tham-bang-may-bay-khong-nguoi-lai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.