vendredi 4 septembre 2015

Sau cú sốc ảnh bé tị nạn chết đuối, châu Âu họp bàn về nhập cư

Thuyền nhân đổ bộ lên đảo Kos của Hy Lạp, 20/08/2015.

Ngoại trưởng các nước Liên Hiệp Châu Âu hôm nay 04/09/2015 họp lại tại Luxembourg bàn về cuộc khủng hoảng di dân, sau cú sốc từ tấm ảnh em bé Syria tị nạn trôi dạt vào bờ biển, và lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc chia sẻ gánh nặng 200.000 người nhập cư vào châu lục này.

Trước hội nghị, Pháp và Đức hôm qua đã đưa ra một sáng kiến đánh dấu bước ngoặt trong nhận định về cuộc khủng hoảng nhập cư, về việc « tổ chức đón tiếp những người tị nạn và phân bổ một cách công bằng tại châu Âu », chủ yếu là những gia đình phải trốn chạy cuộc nội chiến ở Syria.


Thủ tướng Đức Angela Merkel nêu ra vấn đề « quota mang tính ràng buộc », Tổng thống Pháp François Hollande nói về « một cơ chế thường trực và bắt buộc ». Hai nước cũng yêu cầu « đảm bảo việc hồi hương những di dân bất hợp pháp », và hỗ trợ « các nước xuất phát và trung chuyển » người nhập cư. Ngoại trưởng Luxembourg đề nghị chuyển văn phòng châu Âu về người tị nạn hiện đặt tại Malta trở thành một cơ quan quyền lực thực sự về vấn đề này.

Thủ tướng Anh David Cameron hôm nay loan báo Anh quốc sẵn sàng « hành động nhiều hơn nữa », đón tiếp thêm « hàng ngàn người tị nạn Syria ». Ông cho biết sẽ tìm kiếm những người tị nạn tại các trại tạm cư gần biên giới Syria, nói rằng « Đây là con đường trực tiếp và chắc chắn nhất để đến Anh, tránh cho họ những rủi ro của các cuộc hành trình đã làm cho nhiều người thiệt mạng ».

Trong khi các Ngoại trưởng Liên hiệp Châu Âu họp lại ở Luxembourg để bàn về hồ sơ nhập cư, bốn nước Đông Âu vốn không muốn mở cửa biên giới và phản đối quota, cũng họp tại Praha, khiến nguy cơ bất đồng càng thêm sâu sắc.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Donald Tusk tỏ ra lo ngại trước « sự chia rẽ giữa Đông và Tây Âu », khi một số nước thành viên chỉ nghĩ đến việc ngăn chận làn sóng nhập cư, còn những nước khác chú trọng tình tương thân tương ái.

Cha của Aylan Kurdi - bé trai ba tuổi bị chết đuối, mà tấm ảnh em bé nằm úp mặt xuống bãi cát đã gây xúc động toàn thế giới - hôm nay đã trở về thành phố Kobané ở Syria để chôn cất vợ và hai con.

Không chỉ ở châu Âu, mà tại Canada đang vào mùa bầu cử Quốc hội, các lãnh đạo đảng phái hứa hẹn sẽ đón tiếp nhiều người nhập cư hơn nữa, riêng Québec tuyên bố sẵn sàng đón nhận hàng ngàn người. Canada bị lên án là đã từ chối hồ sơ bảo lãnh của một thân nhân gia đình Kurdi để đưa họ sang tị nạn, nhưng rốt cuộc người này cho biết do không đủ điều kiện tài chính nên hồ sơ không hợp lệ. Còn tại Mỹ, Washington đang dưới áp lực tiếp nhận nhiều người tị nạn Syria hơn con số 1.500 người hiện nay.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.