dimanche 27 septembre 2015

Pháp lần đầu không kích Syria, phá hủy 1 trại huấn luyện quân thánh chiến

Phi cơ Rafale xuất kích từ căn cứ không quân Mont de Marsan.
(Tổng hợp) Điện Elysée hôm nay 27/09/2015 chính thức loan báo Không quân Pháp đã bắt đầu đợt không kích đầu tiên tại Syria, sau hai tuần tiến hành những chuyến bay trinh sát. Một trại huấn luyện của quân thánh chiến đã bị phá hủy.

Thông cáo không cho biết địa điểm và ngày cụ thể. Báo Le Monde nói rằng các cuộc không kích đã diễn ra từ hôm thứ Năm 24/9, nhưng chính quyền bác tin này. Các mục tiêu oanh kích chủ yếu tại Rakka, thành phố miền trung Syria được cho là thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).


Theo điện Elysée, việc quyết định không kích « dựa trên cơ sở các thông tin thu thập được trong các hoạt động của Không quân từ hơn hai tuần qua, chủ động hành động qua việc phối hợp với các đối tác trong liên minh ».

Thông cáo về việc Pháp khởi đầu không kích Syria được đưa ra trong lúc Tổng thống François Hollande đang có mặt tại New York nhân kỳ họp thứ 70 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Từ hôm 7/9, khi loan báo các chuyến bay trinh sát đầu tiên, ông Hollande đã nhấn mạnh đây là biện pháp « phòng vệ chính đáng ».

Khung cảnh sau một trận đụng độ giữa phi cơ Syria và IS.
Mục tiêu : Các trại huấn luyện quân thánh chiến

Về phía Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian khi trả lời báo Le Monde hôm 18/9 khẳng định, quân đội sẽ « tấn công tất cả những ai đe dọa nước Pháp ». Nhưng nếu Không quân Pháp nằm trong bộ tham mưu Mỹ khi không kích Irak, Paris nhấn mạnh việc oanh kích Syria là do Pháp chủ động cả về nhận định, mục tiêu trinh sát và hành động.

Trong những tuần lễ sắp tới, mục tiêu sẽ là các trung tâm chỉ huy, trại huấn luyện và cơ sở hậu cần của tổ chức khủng bố IS. Theo Bộ Quốc phòng, đây không phải là một « chiến dịch không kích hàng loạt » mà là những đợt tấn công có chủ đích cụ thể.

Tình báo quân đội Pháp được hỗ trợ bởi một chiến dịch của bộ phận tin học thuộc Bộ Tổng tham mưu, đã nhận diện được nhiều mục tiêu IS ở Rakka. Các vụ không kích đầu tiên này có thể nhắm vào một bộ chỉ huy đã chỉ huy nhiều vụ khủng bố nhắm vào châu Âu và đặc biệt là nước Pháp.

Bố trí lực lượng không quân và pháo binh của Nga tại Syria, theo Stratfor ngày 20/09/2015.
Mỹ, Nga, Syria : Không phận Rakka nhộn nhịp

Sự can thiệp của Không quân Pháp trong khu vực này không phải là không có rủi ro. Quân của Bachar Al Assad lúc sau này cũng oanh kích quân thánh chiến IS. Ngoài ra, Nga trong những ngày gần đây tăng cường các phương tiện quân sự tại Syria để hỗ trợ cho chế độ, qua việc  cung cấp khoảng ba chục máy bay trinh sát và tấn công mặt đất – những chiếc Sukhoi 24 và 30. Bầu trời Rakka như vậy khá nhộn nhịp.

Tại Paris, các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng ban đầu ngầm cho biết Không quân Pháp chỉ can thiệp tại những vùng mà máy bay Syria không còn hoạt động. Không quân và phòng không Syria không còn đi vào các khu vực ở phía đông vĩ tuyến 38. Trong khi tại Deir Ei Zor cũng như tại Rakka, quân của Assad tiếp tục oanh kích IS.

Theo Le Monde, điều này khẳng định nguồn tin của tờ báo là Pháp tham gia một sự phối hợp trên thực tế giữa các lực lượng đang hiện diện, gồm Mỹ và Syria để chống lại IS. Các máy bay tiêm kích Nga và Syria sẽ không trở thành mục tiêu với điều kiện không tấn công vào các phi cơ của liên minh chống thánh chiến.

Phi công Pháp thực tập điều khiển Rafale.
Pháp không kích Irak khoảng 200 lần

Có khoảng 800 quân nhân Pháp được triển khai trong chiến dịch Chammal từ năm 2014. Tại Irak, chiến dịch này bao gồm các hoạt động không kích trong khuôn khổ liên minh quốc tế do quân đội Mỹ chỉ huy, và cả việc hỗ trợ quân sự cho kháng chiến quân Kurdistan.

Khoảng sáu chục chuyên gia Pháp được bổ sung vào bộ tham mưu liên minh ở Tempa (Florida), tại Koweit, ở Bagdad, và nhất là bộ chỉ huy các hoạt động không kích ở Al Udeid thuộc Qatar. Tại Irak, Pháp đã tiến hành chừng 200 cuộc không kích kể từ tháng 9/2014, chiếm khoảng 5% tổng số vụ.


Cập nhật : Từ New York, Tổng thống Hollande thông báo sáu phi cơ Pháp tham gia không kích hôm nay đã phá hủy được một trại huấn luyện của quân thánh chiến IS gần Deir Ezzor, miền đông Ukraina.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.