mercredi 23 septembre 2015

Nữ phi công Ukraina tố cáo phiên tòa phi lý của Nga

Nữ phi công Ukraina, Nadia Savtchenko.

Nữ phi công Ukraina Nadia Savtchenko hôm qua 22/09/2015 đã bác bỏ cáo buộc đã sát hại hai nhà báo Nga ở miền đông Ukraina và tố cáo những « dối trá » của tư pháp Nga trong phiên tòa mở ra tại Donetsk nằm cách biên giới Ukraina chỉ vài cây số.

Người nữ phi công bị mấy chục kỵ binh Cô-dắc mặc quân phục áp giải ra, vây quanh tòa án Donetsk là cảnh sát chống bạo động, dưới cặp mắt quan sát của các tay súng thiện xạ được bố trí trên nóc các ngôi nhà lân cận.


Theo cáo trạng thì cô Nadia Savtchenko đã vượt qua biên giới Nga bất hợp pháp, và là thủ phạm sát hại có dự mưu hai nhà báo Nga ở miền đông Ukraina vào tháng 6/2014, một tội danh có khung hình phạt 25 năm tù.

Nữ phi công mặc chiếc áo sơ mi thêu các mô-típ đặc trưng Ukraina, bị nhốt trong lồng sắt, lớn tiếng khẳng định : « Tất cả đều là dối trá từ đầu đến cuối. Cả đời, tôi không bao giờ bắn vào những người tay không. Tôi là một quân nhân chứ không phải là kẻ sát nhân ». 

Cô nhấn mạnh mình đã bị « bắt cóc trên lãnh thổ Ukraina », chưa bao giờ vượt biên bất hợp pháp sang Nga và cũng không hề giúp các pháo thủ nhắm bắn vào các mục tiêu như cáo buộc. Nadia Savtchenko khẳng định có đầy đủ bằng chứng vô tội, và kết luận : « Mỗi người trong phòng xử này đều hiểu đây không phải là một phiên tòa mà là một thứ hổ lốn ». 

Nhiều nhà báo đến dự đều bị cấm vào tòa án, phiên xử được truyền hình trên một màn hình ở gian bên cạnh. Ba đại diện Liên hiệp Châu Âu và lãnh sự Ukraina ở Rostov trên sông Đông cũng hiện diện. Các luật sư của nữ phi công Ukraina không giấu sự bi quan « cho dù rõ ràng là Nadia Savtchenko hoàn toàn vô tội ». Họ chỉ có một hy vọng mong manh là nhờ quá nổi tiếng, cô sẽ được trắng án.

Nadia Savtchenko nổi danh là một nữ phi công thiện chiến, vào tháng 10 cô đã được bầu tượng trưng làm dân biểu của Ukraina. Kiev, Bruxelles và Washington đã nhiều lần kêu gọi Matxcơva trả tự do cho cô.

Đây là phiên tòa đầu tiên tại Nga xét xử một quân nhân Ukraina kể từ đầu cuộc khủng hoảng. Hồi tháng Tám, đạo diễn Ukraina Oleg Sentsov đã bị tòa án Nga kết án 20 năm tù giam vì tội « khủng bố » - một phiên tòa cũng đã bị Ukraina và phương Tây lên án.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150923-nu-phi-cong-ukraina-to-cao-phien-toa-phi-ly-cua-nga 

Bài viết liên quan


Xử đạo diễn Ukraina: Nga chà đạp luật quốc tế

Nga : Tổn thất của quân đội trong thời bình được coi là bí mật quốc gia

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.