vendredi 18 septembre 2015

Nhập cư : Croatia không còn kiểm soát nổi tình hình


Cảnh sát chận người nhập cư ở ga xe lửa Tovarnik, Croatia, 18/09/2015.

Chỉ trong vòng hai ngày từ khi Hungary đóng cửa biên giới, đã có đến 13.000 di dân đã chuyển hướng đi vào Croatia. Thủ tướng Croatia hôm nay 18/09/2015 tuyên bố không còn kiểm soát nổi làn sóng nhập cư, cho biết sẽ đưa các di dân trên lãnh thổ mình sang Hungary. Ngược lại phía Hungary bắt đầu dựng lên các hàng rào kẽm gai tại biên giới với Croatia.
Từ sáng thứ Tư đến nay, đã có 13.000 di dân từ Serbia sang đến Croatia để tìm cách vào không gian Schengen. Trả lời câu hỏi liệu chính quyền Croatia có cho đưa di dân đang trên đất mình sang Hungary hay không, Thủ tướng Zoran Milanovic nói rằng ông không có chọn lựa nào khác, và quyết định này là hợp pháp. Ông nói : « Hungary khóa chặt biên giới bằng hàng rào kẽm gai, đó không phải là giải pháp, nhưng giải pháp cũng chẳng phải là việc di dân ở lại Croatia ». 


Cho biết đã « bão hòa », hiện nay Croatia đã phải đóng 7/8 cửa khẩu biên giới với Serbia « cho đến khi có lệnh mới ». Đó là các cửa khẩu Tovarnik, Ilok, Ilok 2, Principovac, Principovac 2, Batina và Erdut.
Tuy vậy dòng người tị nạn vẫn không giảm. Tối qua khoảng 30 chiếc xe buýt chở di dân đã đến Sid, thành phố phía bắc Serbia đối diện với cửa khẩu Tovarnik; sau đó họ tiếp tục đi bộ băng qua những cánh đồng vào lãnh thổ Croatia.

Đặc phái viên RFI mô tả, hàng ngàn người đeo túi xách trên lưng, bồng bế trẻ em đi trong tiết trời nóng 37°C. Một mối nguy hiểm khác nữa là hàng chục ngàn quả mìn đang còn nằm dưới lòng đất Croatia. Trên Facebook, người dân Croatia hướng dẫn cho di dân những khu vực nào không nên đi qua. Sau khi qua được cửa khẩu Tovarnik, hàng ngàn người cắm trại trên những cánh đồng để chờ xe lửa.

Giám đốc phụ trách các trường hợp khẩn cấp của Human Rights Watch, Peter Bouckaert cho biết : « Tình hình khá bi kịch. Người nhập cư giận dữ, nếu một chuyến tàu không chạy thì họ bắt đầu xô xát. Một sự hỗn loạn hoàn toàn ! Hàng ngàn con người chờ đợi trong đêm, không chỗ trú cũng không có thức ăn. Đó là một thành phố hết sức nhỏ bé, chỉ có mỗi một con đường, đang bị tràn ngập ».

Trong khi Thủ tướng Croatia đòi cho chở di dân sang Hungary, thì sáng nay Thủ tướng Hung, ông Victor Orban loan báo việc dựng lên những hàng rào kẽm gai đầu tiên tại biên giới với Croatia. Hàng rào sẽ chạy dài suốt 41 km trên đất liền, 330 km đường biên còn lại là dòng sông Drave khó thể vượt qua.

Thủ tướng bảo thủ Hungary tuyên bố : « Con đường Balkan luôn hiện hữu. Việc đóng cửa biên giới Serbia – Hungary vẫn không chặn được những người mới đến ». Hôm thứ Tư, ông Orban đã thông báo sẽ đóng cửa biên giới với Rumani dọc theo dòng sông Mures.

Croatia là ngõ mới để hướng về Tây Âu, sau khi biên giới từ Serbia vào Hungary đã bị đóng, gây ra những vụ đụng độ giữa di dân và cảnh sát.



http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150918-13000-di-dan-do-vao-croatia-tinh-hinh-khong-con-kiem-soat-duoc

Bài viết liên quan

Trên 6.000 di dân đổ về Croatia, ngõ mới để vào Tây Âu

Pháp: Vì sao di dân không được thương cảm như thuyền nhân Việt 1979 ?

Hàng ngàn người nhập cư đã tràn vào cửa ngõ châu Âu

Sau cú sốc ảnh bé tị nạn chết đuối, châu Âu họp bàn về nhập cư


 

 

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.