mardi 8 septembre 2015

Ngoại thương Trung Quốc tiếp tục giảm sút đáng ngại

Một tàu hàng cập cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.


Ngoại thương Trung Quốc tiếp tục đà xuống dốc trong tháng Tám : xuất khẩu giảm sút, còn nhập khẩu thụt lùi mạnh mẽ, chứng tỏ nền kinh tế thứ hai thế giới đang mất sức rõ rệt, đồng thời phản ánh sự sai biệt giữa tỉ lệ tăng trưởng do Bắc Kinh loan báo và các chỉ số của nền kinh tế thực.
Nhập khẩu của Trung Quốc sụt giảm đến 13,8%, so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng Tám, với tổng giá trị 136,6 tỉ đô la sau khi đã giảm 8,1% trong tháng trước, và là tháng thứ 10 liên tiếp đi xuống. Xuất khẩu giảm 5,5% với doanh số 196,9 tỉ đô la, sau khi tháng trước giảm 8,9%. Những con số này một lần nữa khẳng định sự sa sút của Trung Quốc, nước chiếm đến 13% tổng sản phẩm nội địa toàn cầu, gây lo ngại ảnh hưởng đến các nước khác trên thế giới.


Số liệu trên được công bố hôm nay 08/09/2015, một ngày sau khi Bắc Kinh hạ tỉ lệ tăng trưởng năm 2014 xuống còn 7,3%. Trong khi đó Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia khẳng định Trung Quốc có thể đạt mục tiêu tăng trưởng trung bình 7% trong năm 2015. Tuy nhiên cách biệt ngày càng xa giữa các con số chính thức và một loạt những chỉ số về hoạt động kinh tế, từ nhập khẩu, lượng điện và xi-măng sản xuất cho đến đầu tư địa ốc, nhà mới xây và xe hơi mới bán được đều xuống dốc.

Việc bất ngờ phá giá đồng nhân dân tệ 5% trong tháng Tám để hỗ trợ xuất khẩu, theo một nhà phân tích, chưa thể mang lại hiệu quả trong vòng ba đến sáu tháng tới, và một chuyên gia cho rằng chỉ có tác động hạn chế lên xuất khẩu vì chủ yếu là nhu cầu thấp chứ không phải vì giá. Xuất khẩu giảm cũng do vụ nổ ở cảng Thiên Tân, và việc chính quyền buộc hàng ngàn nhà máy phải ngưng hoạt động để giữ cho bầu trời xanh giả tạo trong cuộc diễn binh kỷ niệm chấm dứt Đệ nhị Thế chiến hôm 03/09. Còn nhập khẩu giảm, theo nhiều chuyên gia là vì nhu cầu nội địa yếu kém.

Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc giảm mạnh chưa từng thấy trong tháng Tám : xuống còn 3.560 tỉ đô la, giảm 93,9 tỉ đô la, do Bắc Kinh đã tung ra một lượng tiền lớn để cứu thị trường chứng khoán, bị mất đến 40% giá trị từ giữa tháng Sáu.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150908-tq-nt-kt 

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.