vendredi 25 septembre 2015

Mỹ-Trung ra tuyên bố chung về khí hậu, một đồng thuận hiếm hoi

Tập Cận Bình và TT Barack Obama tại Washington, 25/09/2015.

Trung Quốc, hôm nay 25/09/2015, sẽ loan báo thành lập một thị trường quốc gia về khí thải carbone trong năm 2017, trong khuôn khổ một tuyên bố chung với Hoa Kỳ nhằm xúc tiến hoàn tất một hiệp ước khí hậu thế giới nhân hội nghị COP21 ở Paris sắp tới.

Tuyên bố chung của hai nguyên thủ sẽ được đưa ra nhân chuyến viếng thăm của Tập Cận Bình tại Nhà Trắng, trong vòng công du Hoa Kỳ bắt đầu từ đầu tuần này.


Đây là một trong những bước tiến hiếm hoi, trong bối cảnh u ám với những bất đồng giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới về vấn đề tin tặc, chính sách kinh tế của Bắc Kinh và tình hình căng thẳng tại Biển Đông.

Hoa Kỳ và Trung Quốc năm ngoái đã có một bước tiến quan trọng khi ấn định mục tiêu giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ nay đến sau năm 2020. Washington cam kết cho đến năm 2025 sẽ giảm 26% đến 28% so với năm 2005, còn với Bắc Kinh là đến năm 2030.

Trong tuyên bố, hai nguyên thủ nhấn mạnh đến các biện pháp mới hoặc đã có, chứng tỏ hai nước phát thải nhiều nhất trên hành tinh đóng vai trò nghiêm túc và « sẽ đưa thế giới đến một hiệp ước toàn cầu về khí hậu ». 

Lần đầu tiên, Trung Quốc sẽ chính thức công bố năm 2017 là năm khởi động một thị trường mua bán khí thải, phục vụ cho mục tiêu đã định. Thị trường này dựa trên kinh nghiệm của bảy thị trường thí điểm ở cấp khu vực, bao gồm những lãnh vực chủ chốt như sản xuất điện, luyện kim, hóa chất và xi-măng.

Hội nghị Liên Hiệp Quốc về khí hậu sắp tới (COP21) sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 11/12 tại Paris. Liên Hiệp Quốc hy vọng sẽ đạt đến một hiệp ước toàn cầu về giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, giúp duy trì hiện tượng Trái đất bị hâm nóng ở mức 2°C từ nay cho đến cuối thế kỷ.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150925-my-trung-chuan-bi-ra-tuyen-bo-chung-ve-khi-hau-diem-dong-thuan-hiem-hoi

Bài viết liên quan:

Obama chờ đợi Tập Cận Bình với các hồ sơ gai góc

Kinh tế suy sụp, Tập Cận Bình thất thế

« Màu xanh APEC »: Màu sắc mới của bầu trời Trung Quốc

 

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.