vendredi 18 septembre 2015

Mỹ chuẩn bị giảm cấm vận Cuba

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và đồng nhiệm Cuba Bruno Rodriguez trong cuộc họp báo chung ở La Habana ngày 14/08/2015

Hoa Kỳ một lần nữa sắp giảm nhẹ cấm vận đối với Cuba qua việc dỡ bỏ một số hạn chế liên quan đến các hoạt động của doanh nghiệp và sự an toàn của hành khách. Hãng tin Reuters hôm nay 18/09/2015 dẫn nguồn tin thân cận với chính phủ Mỹ cho biết như trên.

Dự luật được chính thức công bố hôm nay cho phép các công ty Mỹ thiết lập các chi nhánh ở Cuba, chẳng hạn thông qua các đơn vị liên doanh với các công ty địa phương như công ty viễn thông quốc doanh Etesca.
Các công ty hàng không và hàng hải đưa khách đến Cuba còn có thể nhận được các loại thiết bị phụ tùng để cải thiện vấn đề an ninh cho hành khách, và các hạn chế về xuất khẩu phần mềm vi tính sẽ được giảm nhẹ.


Ngược lại, không có việc cho phép sử dụng tín dụng tư nhân cho các hoạt động thương mại, cũng như thay đổi các quy định về các đối tượng được đến Cuba. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm cũng có thể sửa đổi quy định, theo một nguồn tin từ Washington không được chính phủ xác nhận.

Ông John Kavulich, giám đốc Ủy ban Kinh tế Thương mại Hoa Kỳ - Cuba tuyên bố : « Đây là bước tiến quan trọng nhất từ nhiều thập kỷ qua liên quan đến các quy định về thương mại và đầu tư với Cuba. Kết quả sẽ là một sự tăng trưởng theo cấp số nhân lợi ích của các công ty Mỹ, và áp lực của họ để mở cửa thị trường ».

Tổng thống Barack Obama, hôm 17/12/2014 đã đồng thời loan báo tiến trình bình thường hóa với đồng nhiệm Raul Castro sau 54 năm cắt đứt quan hệ ngoại giao, từ tháng Giêng năm nay đã giảm nhẹ các biện pháp cấm vận Cuba có từ năm 1962.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.