mardi 8 septembre 2015

Matxcơva : Mỹ yêu cầu Athens không cho máy bay Nga tiếp tế Syria



Hoa Kỳ đã yêu cầu Hy Lạp không cho phép các máy bay Nga tiếp tế cho Syria bay qua không phận nước mình. Phát ngôn viên điện Kremli hôm qua 07/09/2015 đã xác nhận thông tin từ một quan chức Hy Lạp cho biết như trên. Bungari hôm nay 08/09/2015 khẳng định đã từ chối không cho một số phi cơ Nga bay qua để đến Syria.

Ông Dimitri Peskov, phát ngôn viên Kremli đã khẳng định thông tin mà cho đến nay chỉ mới có một quan chức ngoại giao Hy Lạp giấu tên đưa ra. Hy Lạp vốn là thành viên NATO, đã được Matxcơva đề nghị cho hai máy bay Nga bay qua trong khoảng ngày 1 đến 24/09. Nhưng hôm thứ Bảy 05/09 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Serguei Lavrov đã bày tỏ « quan ngại của Hoa Kỳ » về khả năng Nga can thiệp quân sự vào Syria.


Ông Léonid Kalachniko, phó chủ tịch Ủy ban Ngoại vụ Hạ viện Nga tuyên bố về mặt luật pháp, nước nào cũng có quyền đóng cửa không phận, và Nga có thể hành động tương tự. Thượng nghị sĩ Nga Vladimir Djabarov cho rằng nếu Athens không cho phi cơ Nga bay qua, vẫn có thể mượn đường Iran hay Thổ Nhĩ Kỳ, và đòi hỏi của Washington nhằm kích động chống Nga.

Bulgari, cũng là thành viên NATO, hôm nay loan báo không cho một số phi cơ Nga bay qua không phận của mình. Quyết định này được đưa ra một cách độc lập vào cuối tuần rồi. 

Hôm qua ông Lavrov nói rằng « phía Nga chưa bao giờ giấu diếm việc cung ứng thiết bị quân sự cho chính quyền Syria để chống khủng bố ». Phát ngôn viên Peskov cho biết, Tổng thống Nga « tuyên bố vẫn thường xuyên tiếp xúc, và Nga tiếp tục ủng hộ Damas », nhưng không muốn cung cấp chi tiết, và từ chối trả lời câu hỏi về việc tăng quân số Nga tại Syria. Từ đầu năm 2012, Nga đã triển khai các chiến hạm tại Tartous thuộc Syria, căn cứ hải quân duy nhất của Nga tại Địa Trung Hải.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.