mardi 8 septembre 2015

Lính Ukraina bị Nga bắt vì sang Crimée « giao lưu »



Ba quân nhân Ukraina mà chính quyền Kiev tuyên bố mất tích hôm 07/09/2015 đã bị lính biên phòng Nga bắt giữ tại Crimée khi ba người này đến « uống rượu Vodka » hữu nghị với họ, theo thông báo của Hải quan Nga.
Trong thông báo gởi cho hãng tin Tass, Hải quan Nga giải thích rằng ba quân nhân Ukraina đã mang đến « một quả dưa hấu, thịt nguội Ukraina và rượu Vodka » để « giao lưu hữu nghị » với những người lính biên phòng Nga đang gác phía bên kia ranh giới với Ukraina tại Crimée, bán đảo đã bị Matxcơva dùng vũ lực sáp nhập vào tháng 3/2014.


Các lính biên phòng Nga khẳng định ba quân nhân Ukraina đến để « uống rượu và than phiền về các điều kiện khó khăn của quân dịch Ukraina ». Nhưng do họ không có giấy tờ cần thiết để vào Crimée, nay đã trở thành lãnh thổ Nga nên đã bị bắt và giao cho chính quyền địa phương, tuy rằng mục đích là « hòa bình ».
Hôm Chủ nhật 06/09, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraina trong thông cáo báo chí tỏ ra lo lắng về việc ba quân nhân bị mất tích, cho biết họ được nhìn thấy lần cuối cùng đang trong trang phục « quần jean và mang giày thể thao » ở khu vực ranh giới, « có thể là đã bị bắt ».

Nga đã chính thức sáp nhập Crimée qua một cuộc trưng cầu dân ý bị Ukraina và phương Tây cho là bất hợp pháp, sau khi những người lính thiện chiến nhưng không mang quân hàm quân hiệu xuất hiện hỗ trợ cho quân nổi dậy tấn công quân chính phủ Kiev tại bán đảo này. Tiếp đến là cuộc chiến miền đông Ukraina đã làm 6.800 người chết, mà Nga luôn chối cãi không liên can.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150908-ukraina-nga-crime-qp 

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.