samedi 26 septembre 2015

Khủng bố Bangkok : Nghi can đặt bom thực nghiệm hiện trường

Cảnh phục dựng hiện trường tại đền Erawan ngày 26/09/2015.

Cảnh sát Thái Lan, bị chỉ trích vì những bất nhất trong cuộc điều tra về vụ khủng bố đẫm máu tại Bangkok hồi tháng Tám, hôm nay 26/09/2015 đã tổ chức thực nghiệm hiện trường đối với một nghi can bị cho là thủ phạm đặt bom.

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia, Prawut Thavornsiri tuyên bố : « Trên cơ sở hình ảnh do camera giám sát ghi lại, các nhân chứng và chính lời thú tội của nghi can, chúng tôi khẳng định Adem là người mặc áo thun màu vàng » được cho là kẻ đặt bom.


Người đàn ông du hành với hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ mang tên Adem Karadag, là người đầu tiên bị bắt trong số hai nghi can hiện đang bị điều tra. Cảnh sát không giải thích thêm vì sao nghi phạm bất ngờ nhận tội, trong khi cho đến nay anh ta vẫn kêu oan.

Luật sư của nghi can, Chuchart Kanphai khẳng định những ngày gần đây đã bị từ chối cho gặp thân chủ hiện đang bị quân đội giam giữ, với lý do anh ta « bị bệnh ». Luật sư nghi ngờ trước việc nhận tội này, và khẳng định thân chủ của mình, tên thật là Bilal Mohammed, không có mặt ở Thái Lan vào hôm xảy ra vụ khủng bố.

Về phía cảnh sát thì nói với báo chí : « Adem nói rằng sau khi đặt bom ở đền thờ, anh ta đã đi xe ôm đến công viên Lumpini và thay chiếc áo thun trong nhà vệ sinh trước khi về nhà, nơi anh ta bị bắt vài ngày sau đó ».

Trước đám đông gồm các nhà báo và những người hiếu kỳ, nghi can tay bị còng, mặc chiếc áo thun màu vàng bên ngoài là áo giáp chống đạn, đã được đưa đến hiện trường để thực nghiệm lại các hành động được cho là đã tiến hành tại đền Erawan ngay trung tâm Bangkok, nơi 20 người đã thiệt mạng hôm 17/8.

Thoạt đầu bị câu lưu vì tội tàng trữ chất nổ, nghi phạm có nguy cơ bị truy tố vì tội « giết người », có khung hình phạt tối đa là tử hình tại Thái Lan nhưng thường được chuyển sang chung thân.

Hôm 15/9, lần đầu tiên cảnh sát Thái Lan đã nêu rõ khả năng người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc đứng sau vụ khủng bố này. Ban đầu đây chỉ là một trong nhiều giả thiết, dựa trên cơ sở hồi tháng Bảy hàng trăm người Duy Ngô Nhĩ chạy trốn khỏi Trung Quốc đã bị Bangkok trục xuất về nước. Nhưng từ đó đến nay cảnh sát Thái không hề giải thích thêm, đưa ra nhiều lời tuyên bố rối rắm.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150926-khung-bo-bangkok-nghi-can-dat-bom-thuc-nghiem-hien-truong 

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.