vendredi 4 septembre 2015

Hoa Kỳ trừng phạt một công ty xuất khẩu vũ khí Nga


Chính phủ Mỹ đã quyết định trừng phạt tập đoàn quốc doanh Nga Rosoboronexport chuyên xuất khẩu thiết bị quân sự, vì đã vi phạm luật của Hoa Kỳ hạn chế việc buôn bán vũ khí với Iran, Bắc Triều Tiên và Syria ; và như vậy, sắp tới quân đội Mỹ không thể mua thiết bị từ công ty này.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ loan báo lệnh trừng phạt này vào hôm thứ Tư 2/9. Hôm qua, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết năm 2013 Mỹ có mua trực thăng Mi-17 của Rosoboronexport để cung ứng cho lực lượng an ninh Afghanistan.

Việc quân đội Mỹ mua thiết bị của công ty Nga chuyên bán vũ khí cho chính quyền Bachar Al Assad đã gây ra những chỉ trích tại Quốc hội, từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Nhiều công ty khác của Nga, Trung Quốc và Soudan cũng có mặt trong « danh sách đen » của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Nga lên án lệnh trừng phạt mới của Mỹ, nói rằng Matxcơva sẽ có những biện pháp trả đũa.
Luật cấm phổ biến vũ khí hạt nhân cấm đoán việc trao đổi với Iran, Bắc Triều Tiên và Syria các loại hàng hóa, dịch vụ hay công nghệ được sử dụng để sản xuất các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, tên lửa hành trình, hỏa tiễn đạn đạo.

Nga đã ủng hộ Tổng thống Syria, Bachar Al Assad trong cuộc nội chiến kéo dài bốn năm rưỡi qua, kể cả việc cung cấp các thiết bị quân sự. Còn Iran và Bắc Triều Tiên đang bị Liên Hiệp Quốc cấm vận vũ khí. Lệnh trừng phạt mới cấm chính phủ Mỹ mua bán hàng hóa hay dịch vụ với các công ty có tên trong danh sách.

Một tướng lãnh Mỹ năm ngoái phát biểu trước một ủy ban Thượng viện nói rằng việc cấm buôn bán vũ khí như trên có thể là « thảm họa » cho quân đội. Nhưng dân biểu Rosa DeLauro của đảng Dân chủ tuyên bố : « Chính phủ phải chấm dứt việc làm đầy túi tiền của những kẻ buôn bán vũ khí Nga, thay vào đó cần hỗ trợ công ăn việc làm cho người Mỹ quan việc cho phép các công ty Mỹ cạnh tranh giành các hợp đồng này ».

Connecticut, địa phương mà bà DeLauro đại diện tại Hạ viện, là nơi đặt trụ sở của công ty Sikorsky Aircraft, một nhánh của United Technologies Corp. chuyên sản xuất máy bay trực thăng.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150904-hoa-ky-trung-phat-mot-cong-ty-xuat-khau-vu-khi-nga 

Bài viết liên quan:

Nga ủng hộ Syria để duy trì ảnh hưởng và bán vũ khí


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.