mercredi 2 septembre 2015

Giàn khoan Ấn Độ sẵn sàng đến Biển Đông, Trung Quốc bực tức


Một giàn khoan của tập đoàn ONGC, Ấn Độ.
Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm 01/09/2015 khi nêu ra việc tập đoàn Dầu khí Ấn Độ (ONGC) sẵn sàng đưa giàn khoan đến Biển Đông hợp tác với Việt Nam, đã chỉ trích việc này là « bất hợp pháp », « thiếu thận trọng », có thể « phá hoại » đà tiến tích cực trong quan hệ đôi bên.

Bài xã luận trên tờ China Daily được tờ Times of India trích dẫn, viết: « Ý định của Ấn Độ, một lần nữa lại muốn tìm kiếm dầu lửa ở vùng tranh chấp trên Biển Đông là một hành động thiếu thận trọng, sẽ làm phức tạp thêm việc tranh chấp chủ quyền trên biển, gây hại cho việc duy trì khuynh hướng tích cực hiện nay trong quan hệ Trung-Ấn ».


Với tựa đề « Ấn Độ phải xem lại kế hoạch thăm dò dầu khí », China Daily cho rằng theo như kế hoạch của tập đoàn Dầu khí Ấn Độ nhằm tái khởi động hoạt động tìm kiếm dầu ngoài khơi bờ biển Việt Nam, thì khu vực này « cũng bị Trung Quốc yêu sách chủ quyền ». Tờ báo viết : « Công ty Ấn Độ lẽ ra phải được nói cho biết rằng : Nếu không được chính quyền Trung Quốc cho phép, các hoạt động do bất cứ công ty ngoại quốc nào tiến hành ở vùng biển tranh chấp đều là bất hợp pháp ».

Về các trả lời trước đây của Ấn Độ khẳng định đây là hoạt động kinh tế, không ảnh hưởng gì đến tranh chấp, tờ báo tiếng Anh của đảng Cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh : « New Delhi có thể cho là các hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông chỉ đơn thuần là kinh tế. Nhưng với tình trạng căng thẳng hiện nay tại Biển Đông, hành động của New Delhi chỉ làm trầm trọng thêm tình hình. Là quốc gia ở gần vùng biển tranh chấp, Ân Độ cần tôn trọng và hỗ trợ nỗ lực của các nước liên quan để giải quyết thông qua thương lượng song phương ».

Trong khi đó, tờ Global Times có xu hướng dân tộc chủ nghĩa đưa tin tập đoàn Dầu khí Ấn Độ sẵn sàng đưa một giàn khoan dầu đến Biển Đông để hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong việc thăm dò nguồn tài nguyên thiên nhiên « trong khu vực tranh chấp ».

Được biết The Oil and Natural Gas Corportion Videsh Limited, nhánh hoạt động ngoại quốc của ONGC, đã ký kết một hợp đồng hợp tác thăm dò với PetroVietnam để tìm kiếm dầu lửa ở lô 128 trên Biển Đông, khu vực thềm lục địa Việt Nam kiểm. Theo hãng tin Bloomberg, ban đầu Việt Nam định cho tìm kiếm ở lô 127, nhưng do ít có triển vọng nên lô 128 rộng 7.058 kilomet vuông ở bể Phú Khánh sẽ là khu vực thăm dò chính.

Tờ WantChinaTimes của Đài Loan nói rằng hợp đồng với Videsh đã được ký gia hạn vào tháng 6/2012 để tiếp tục thăm dò ở lô 128 trong hai năm, và đã được gia hạn thêm lần nữa vào ngày 25/8.
Times of India nhắc lại, trong quá khứ Bắc Kinh đã phản đối việc ONGC tiến hành khoan thăm dò theo lời mời hợp tác của Việt Nam. Còn WantChinaTimes cho biết với sự ủng hộ của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ dường như sẵn sàng đưa giàn khoan đến Biển Đông.

Tờ báo dẫn lời chuyên gia Ralf Emmers thuộc S Rajaratnam School of Intenational Studies nhận định, có thể đây là câu trả lời cho các hành động trên biển gần đây của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương. Theo chuyên gia này, qua việc đưa giàn khoan đến Biển Đông, Ấn Độ có thể tăng cường sự hợp tác với các cường quốc khu vực khác như Nhật Bản và Hoa Kỳ.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150902-gian-khoan-an-do-san-sang-den-bien-dong-trung-quoc-buc-tuc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.