mercredi 2 septembre 2015

Cựu Thủ tướng Mahathir bị thẩm vấn do tham gia biểu tình chống chính phủ

Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad (giữa) tham gia biểu tình chống đương kim Thủ tướng Najib Razak

Cựu Thủ tướng Malaysia, ông Mahathir Mohamad, vẫn là một nhân vật có ảnh hưởng lớn ở tuổi 90, sẽ bị các điều tra viên thẩm vấn sau khi ông tham gia một cuộc biểu tình của phe đối lập chống lại đương kim Thủ tướng. Cảnh sát Malaysia hôm nay 02/09/2015 cho biết như trên.

Vào cuối tuần rồi, đối lập đã tổ chức các cuộc biểu tình đòi Thủ tướng Najib Razak phải từ chức do bị cáo buộc tham nhũng. Tại Kuala Lumpur trên 200.000 người đã xuống đường, đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất từ nhiều năm qua tại Malaysia.


Hôm Chủ nhật 30/8, những người biểu tình đã phấn chấn với sự tham dự bất ngờ của ông Mahathir Mohamad, nguyên Thủ tướng Malaysia từ năm 1981 đến 2003. Cựu Thủ tướng tuyên bố phương thức duy nhất để ông Najib phải ra đi là « đảo chánh » thông qua các cuộc biểu tình, tố cáo Thủ tướng đương nhiệm lạm dụng quyền lực và quản lý kinh tế tồi.

Ông Mahathir còn chỉ trích ông Najib đã mua chuộc các chính khách trong đảng Tổ chức Quốc gia người Malaysia Thống nhất (UMNO), cầm quyền từ khi đất nước độc lập năm 1957, để bám lấy quyền lực.
Giám đốc cảnh sát Khalid Abu cho biết : « Chúng tôi sẽ thẩm vấn ông Mahathir, do ông đã có những tuyên bố và cáo buộc, trong đó khẳng định rằng các lãnh đạo UMNO đã nhận hối lộ. Chúng tôi muốn biết thêm về việc này ».

Ngoài ra, bảy người trong số các nhà tổ chức biểu tình hôm nay cũng đã bị cảnh sát điều tra. Biểu tình bị cấm đoán, nhưng lực lượng an ninh đã không can thiệp.

Nhiều lời kêu gọi ông Najib từ chức đã được đưa ra từ tháng Bảy, sau khi Wall Street Journal tiết lộ ông đã nhận gần 2,6 tỉ ringgit (640 triệu euro) liên quan đến quỹ đầu tư 1Malaysia Development Berhard (1MDB) do ông thành lập ít lâu sau khi lên cầm quyền năm 2009, và hiện nay đang nợ đến 10 tỉ euro. Ông Najib cực lực bác bỏ mọi cáo buộc tham nhũng.


http://vi.rfi.fr/chau-a/20150902-malaysia-bieu-tinh-chong-duong-kim-thu-tuong-cuu-thu-tuong-mahathir-bi-tham-van

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.