samedi 19 septembre 2015

Cuba cộng sản đón tiếp Đức Giáo hoàng « tả khuynh »

Thanh niên công giáo chờ đón Đức Giáo hoàng Phanxicô tại Nhà thờ chính tòa ở La Habana, 18/09/2015.

Vị Giáo hoàng người Achentina - đồng hương của Ernesto « Che » Guavara - khuôn mặt huyền thoại của cách mạng Cuba, đã đóng vai trò hàng đầu trong quá trình làm nồng ấm trở lại quan hệ giữa Cuba và « đế quốc » Mỹ sau hơn nửa thế kỷ thù địch. Đức Giáo hoàng Phanxicô được chế độ La Habana đón tiếp tưng bừng như một ngôi sao nhạc rock, nhưng tất cả đều được tổ chức trong khuôn khổ.
Chắc chắn là ngay tại sân bay, người dân Cuba sẽ đón vị Giáo hoàng Mỹ latinh đầu tiên một cách nồng nhiệt. Sự giản đơn, từ chối mọi lễ nghi trang trọng, sự gần gũi với những người nghèo khổ, bất hạnh khiến ngài chiếm được cảm tình của công chúng lẫn chính quyền.


Ở La Habana, lần tiếp xúc đầu tiên với công chúng sẽ diễn ra nhân thánh lễ ngày Chúa nhật tại quảng trường Cách mạng, trước khi gặp Chủ tịch Raul Castro. Hai vị Giáo hoàng tiền nhiệm cũng từng làm lễ tại cùng một địa điểm vốn mang tính biểu tượng cho cuộc cách mạng Cuba. Dự kiến sẽ có khoảng một triệu người tham dự, tức gần 1/10 dân số đảo quốc.

Từ bốn giờ sáng, nhiều « người tình nguyện » được lựa chọn trước, bước lên những guagua (xe buýt) được điều riêng cho sự kiện trọng thể này. Sau đó họ lần lượt được đưa đến Holguin và Santiago, những địa điểm khác được Đức Giáo hoàng chủ trì thánh lễ, từ ngày 20 đến 22/9.

Ủy ban Cuba vì nhân quyền và hòa giải quốc gia bày tỏ « sự bất bình sâu sắc » « mối quan ngại » trước các chiến dịch của cảnh sát tại những nơi Đức Giáo hoàng dự kiến đến. Thông cáo của Ủy ban cho biết hàng ngàn người ăn xin, bụi đời, người nghèo khổ, tâm thần và người vô gia cư đã bị bắt nhốt. Tổ chức này tố cáo một sự « thanh lọc xã hội để che mắt những người hành hương, nhà báo ngoại quốc và các khách mời ». Người ta không biết được những gì đang chờ đợi những con người khốn khổ này.

Chính quyền mong đợi Đức Giáo hoàng Phanxicô tái khẳng định việc Vatican phản đối lệnh cấm vận của Mỹ, vẫn đang ảnh hưởng nặng nề đến Cuba sau 53 năm thi hành. Trong chuyến thăm của Đức Giáo hoàng Benedicto, ngài đã lên án « các biện pháp hạn chế về kinh tế do nước ngoài áp đặt, đè nặng một cách bất công lên nhân dân Cuba ». Còn Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo Đệ nhị khi thăm Cuba cũng đã nhiều lần lên án cấm vận với những từ ngữ nặng nề.

Về phía các nhà ly khai, họ không ảo tưởng. Elizardo Sanchez, chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Cuba nói : « Đức Giáo hoàng Phanxicô muốn rằng chuyến viếng thăm của ngài sẽ mang lại tác động lớn, nhưng ngài không thể làm nên phép lạ, vì sự thay đổi chỉ tùy thuộc vào ý định của chính quyền Cuba, mà chế độ thì hoàn toàn không có ý hướng này. »

Người ta đặt câu hỏi, liệu chuyến thăm Cuba của người đứng tương tác đầu giáo hội công giáo liệu có ảnh hưởng đến các chế độ tương tự, chủ yếu tại châu Á hay không, như với Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Lào và Việt Nam ? Nhưng có người cho rằng, Vatican hiện không chú trọng về chủ nghĩa cộng sản, mà vấn đề chính tại các nước này là sự kiểm soát chặt chẽ dân chúng của chính quyền.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.