jeudi 17 septembre 2015

Chủ tịch ngân hàng Goldman Sachs: Không nên đầu tư vào Trung Quốc

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc.


Chủ tịch ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới Goldman Sachs trong bài trả lời phỏng vấn Wall Street Journal đăng tải ngày 17/09/2015 đã đả kích một số chính sách kinh tế của Bắc Kinh và cho rằng hiện nay không phải là lúc để đầu tư vào Trung Quốc.
Theo nhận định của ông Lloyd Blankfein, sự can thiệp của chính quyền để chận lại đà lao dốc đầy kịch tính của thị trường chứng khoán Trung Quốc mùa hè này, nhất là việc một tổ chức nhà nước mua vào hàng loạt cổ phiếu, là « vụng về và hỗn tạp ». Hơn nữa kết quả lại hết sức hạn chế : thị trường Thượng Hải vẫn bị sụt giảm khoảng 40% kể từ giữa tháng Sáu.


Chủ tịch Goldman Sachs bình luận : « Chính quyền cộng sản không có nhiều kinh nghiệm quản lý các tình hình như thế trên thị trường ». Khác với lệ thường, ông Blankfein còn bày tỏ sự quan ngại về sự suy sụp của nền kinh tế thứ nhì thế giới. Ông than thở : « Các nhà lãnh đạo Trung Quốc biết rằng vấn đề nằm ở đâu, và họ cũng thông minh trong việc này, nhưng rất khó thực hiện những thay đổi cần thiết ».
Ông Lloyd Blankfein nói thêm, bản thân ông « không đầu tư vào Trung Quốc trong thời điểm hiện nay ». 
 Theo AFP, đây là những tuyên bố đáng ngạc nhiên, do Goldman Sachs vẫn được coi là hết sức lạc quan về viễn cảnh của Trung Quốc, dù hoạt động kinh tế nước này tiếp tục chậm lại.

Một loạt những con số thống kê đáng thất vọng – nhu cầu tiêu thụ yếu, sản xuất công nghiệp giảm sút – và thị trường chứng khoán xuống dốc đã làm dấy lên những lo ngại tình hình suy sụp sẽ còn kéo dài tại Trung Quốc. 
Tổ chức Hợp tác Phát triển Kinh tế (OCDE) hôm qua (16/09/2015) đã hạ dự báo tăng trưởng thế giới xuống còn 3% trong năm nay và 3,6% vào năm tới, do những khó khăn của các nước mới trỗi dậy quan trọng. Báo cáo của OCDE nhấn mạnh : « Chính quyền Trung Quốc đối mặt với những thử thách chính trị và kinh tế để duy trì tăng trưởng, vừa phải cải tổ cơ cấu và quản lý rủi ro ». 

Trong khi tăng trưởng năm nay xuống thấp chưa từng thấy kể từ một phần tư thế kỷ qua, Bắc Kinh vẫn tìm cách trấn an với việc nêu ra một « chuẩn mực mới », và nhấn mạnh nỗ lực tái cân bằng qua mô hình kinh tế chủ yếu dựa vào tiêu dùng nội địa.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150917-tq-hk-ck-dt

Bài viết liên quan:

Kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục xuống dốc lâu dài

Mô hình Trung Quốc đang khủng hoảng ?

Thế giới đối mặt với rủi ro Trung Quốc

 

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.