jeudi 17 septembre 2015

Các ứng viên Cộng hòa phản pháo ông D. Trump

11 ứng viên đảng Cộng hòa tại buổi tranh luận lần hai trên truyền hình, ngày 16/09/2015.

Cả 11 ứng cử viên nhiều hy vọng nhất cho kỳ bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa đã đối đầu nhau trong suốt ba tiếng đồng hồ qua cuộc tranh luận truyền hình trực tiếp hôm 16/09/2015. Nhiều chủ đề đã được đề cập sơ qua như cuộc khủng hoảng Syria, thỏa thuận nguyên tử Iran hay nhập cư. Nhưng các ứng viên dành nhiều thời gian để đả kích lẫn nhau hơn là trình bày rõ các ý tưởng của mình.

Từ Washington, thông tín viên Anne-Marie Capomaccio tường trình :

« Rand Paul lẽ ra không thể có mặt ở đây, trong số 11 người. Ông ta chỉ có được 1% ủng hộ qua các cuộc thăm dò ! ». Với câu nói này, giọng điệu của cuộc tranh luận lập tức gay gắt. Ứng cử viên Trump, ngay trong phát biểu đầu tiên đã tấn công thượng nghị sĩ Rand Paul. Và các ứng viên cho cuộc bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa đã tiếp tục như thế trong suốt ba tiếng đồng hồ.


Donald Trump một lần nữa lại tấn công bà Carly Fiorina, nữ ứng cử viên duy nhất và là người lãnh đạo tập đoàn Hewlett Packart : « Công ty này là một thảm họa, luôn là một thảm họa, sẽ không ngóc đầu lên nổi. Một điều chắc chắn là bà ta sẽ không bao giờ đứng đầu một công ty nào trong số những công ty của tôi ».

Bà Carly Fiorina đáp trả : « Ông đã gây nên cả một núi nợ với tiền của những người khác, và buộc phải khai phá sản. Không phải một lần, hai lần, mà đến bốn lần ! ».

Buổi tranh luận tối qua không mấy dễ chịu đối với ông Donald Trump, người dẫn đầu trong các cuộc thăm dò. Các ứng cử viên khác đã chuẩn bị đối phó với giọng điệu không mấy nhã nhặn của nhà tỉ phú, như trong cuộc đối đáp với ông Jeb Bush. 

Ông này bị Donald Trump đả kích : « Chính vì sự lãnh đạo của anh ông mà chúng ta có Barack Obama ! ». Thống đốc bang Florida trả đũa : « Liên quan đến anh tôi, có một điều mà tôi chắc chắn là nhờ ông ấy mà chúng ta được an toàn, ông có nhớ không ? ».

Trong lúc sự khác biệt giữa các ứng viên Cộng hòa không phải dựa trên các chương trình hành động vốn rất giống nhau, mỗi người bèn nhấn mạnh đến tính cách đặc thù, sự nghiệp và những thành tựu của mình. Cần phải chờ đợi có những người bỏ cuộc đầu tiên, để cuộc tranh luận có thể tập trung vào các vấn đề căn cơ ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.