vendredi 18 septembre 2015

Các nước vùng Balkan và Trung Âu thi nhau đóng chặt biên giới

Di dân tranh nhau mua vé xe lửa ở Croatia.

Các quốc gia vùng Balkan và Trung Âu hôm nay 18/09/2015 vội vã đóng chặt biên giới để ngăn chận luồng người di cư ồ ạt, khi số người xin tị nạn ở Liên hiệp Châu Âu đã tăng đến 85% trong quý II năm 2015.

Sau khi đóng cửa biên giới với Serbia hôm thứ Ba 15/9, Hungary hôm nay bắt đầu dựng lên các hàng rào dọc theo biên giới với Croatia và sẽ hành động tương tự với Rumani, nhằm chặn đứng làn sóng người tị nạn từ Syria và Irak hướng về Bắc Âu bằng mọi phương tiện : xe lửa, xe buýt hay đi bộ.

Trong khi đó chính quyền Croatia hôm nay cũng bắt đầu cho xe chở di dân đi về hướng Hungary. Khoảng hai chục xe buýt chở người nhập cư đã đến thành phố biên giới Beremend, trong đó có 12 chiếc đã đi vào được lãnh thổ Hung.


Nước Slovakia nhỏ bé với hai triệu dân, thành viên Liên hiệp Châu Âu (EU) và không gian Schengen, cũng đang chuẩn bị đón nhận các số di dân bị các hàng rào kẽm gai của các láng giềng vừa dựng lên ngăn trở, có thể sẽ quay sang. Các tuyến đường xe lửa nối với Croatia bị ngưng lại đến tối nay. Theo Thủ tướng Miro Cerar, chỉ những di dân nào chấp hành các quy định của châu Âu mới được phép vào Slovakia.

Một nhóm di dân đầu tiên gồm 150 người từ Croatia đến bằng xe lửa đêm qua, đã bị chận lại ở thành phố biên giới Dobova. Chính quyền Slovakia đưa họ vào một trại tạm cư « trong khi chờ đợi một thỏa thuận về thủ tục đưa trả về Croatia ».

Việc đóng cửa biên giới ở các nước trên đã duy trì áp lực lên Liên hiệp Châu Âu. Các lãnh đạo EU sẽ họp tại Bruxelles thứ Tư tuần tới, để tìm cách vượt qua tình trạng chia rẽ về cuộc khủng hoảng hiện nay, sau cuộc họp các Bộ trưởng Nội vụ châu Âu.

Các quốc gia thành viên EU đã nhận được 213.000 yêu cầu tị nạn từ tháng Tư đến tháng Sáu năm 2015, tăng đến 85% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là người Syria và Afghanistan. Nếu tính từ đầu năm nay, đã có khoảng 399.000 đơn được nộp.

Hôm nay Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đe dọa sẽ cho « bỏ phiếu tính theo đa số » việc phân bổ lượng di dân. Đức, Pháp, Thụy Điển đều chỉ trích thái độ của Hungary, cho dựng các hàng rào kẽm gai xung quanh biên giới.

Tại Pháp, hôm nay có thêm một di dân bị điện giật chết tại đường hầm qua biển Manche ; 11 người Syria và Iran bị phát hiện khi đang trốn trong một xe tải. Tổng thống Pháp kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ giữ lại các di dân trên lãnh thổ nước mình với sự giúp đỡ của châu Âu. Ở Libya, 124 di dân người châu Phi chuẩn bị vượt Địa Trung Hải sang châu Âu đã bị bắt.

Trên lãnh vực kinh tế, việc nhiều nước châu Âu cho kiểm tra ở biên giới trở lại đã gây phiền nhiễu cho các công ty vận tải đường bộ do bị chậm trễ thời gian và chi phí đội lên. Tại Liên hiệp Châu Âu, ba phần tư lượng hàng hóa được vận chuyển theo đường bộ.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150918-cac-nuoc-vung-balkan-va-trung-au-thi-nhau-dong-chat-bien-gioi 


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.