vendredi 4 septembre 2015

Biển Đông : Việt Nam - Trung Quốc thỏa thuận « xử lý đúng đắn » tranh chấp

CT nước VN Trương Tấn Sang và Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, 03/09/2015.

Reuters dẫn tin của Tân Hoa Xã cho biết, hôm 03/09/2015 hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc đã cùng thỏa thuận sẽ « xử lý một cách đúng đắn » những tranh chấp, trong bối cảnh căng thẳng do tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Các động thái ngày càng quyết đoán hơn của Trung Quốc để xác quyết chủ quyền trên biển khiến các nước láng giềng lo sợ, và làm dấy lên mối quan ngại đối với Hoa Kỳ, mặc dù Bắc Kinh nói rằng không có ý định thù địch.


Việc Trung Quốc đưa giàn khoan đến vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa vào năm ngoái, chỉ cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, đã dẫn đến cuộc xung đột tệ hại nhất trong quan hệ Việt-Trung kể từ sau cuộc chiến tranh biên giới ngắn ngủi năm 1979.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập Cận Bình nói với Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang : « Chúng tôi ủng hộ việc xử lý đúng đắn các tranh chấp giữa đôi bên thông qua đối thoại, và mở rộng hợp tác vì lợi ích chung ». Cả hai quốc gia xã hội chủ nghĩa đều do đảng cộng sản lãnh đạo, và theo ông Tập thì « đây là một yêu cầu đối với hai nước nhằm nâng cao hợp tác, trao đổi và phối trí chiến lược ».

Ông Trương Tấn Sang đến Bắc Kinh để tham dự buổi lễ diễn binh đánh dấu 70 năm Đệ nhị Thế chiến kết thúc tại châu Á. Cũng theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch nước Việt Nam nói rằng : « Việt Nam hy vọng củng cố lòng tin chính trị và các trao đổi với Trung Quốc, xử lý một cách đúng đắn những dị biệt và tăng cường việc hợp tác trên cơ sở đôi bên cùng có lợi ».

Hoa Kỳ gần đây đã gia tăng các hoạt động ngoại giao với Hà Nội. Bắc Kinh tỏ ra nghi ngờ, cho rằng các động thái của Washington là nhằm gây thêm căng thẳng, qua việc hỗ trợ các đồng minh trong khu vực như Philippines, ngoài Việt Nam ra.

Trung Quốc và Việt Nam đã tìm cách hàn gắn lại mối quan hệ từ sau cuộc xung đột, và Phó thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ, ủy viên thường trực Bộ Chính trị đã sang thăm Việt Nam hồi giữa tháng Bảy.

Thương mại giữa hai nước lên đến 50 tỉ đô la mỗi năm, nhưng Việt Nam từ lâu vẫn nghi ngại người láng giềng khổng lồ Trung Quốc.

tags: Biển Đông - Việt Nam - Trung Quốc - Châu Á - Tranh chấp - Chủ quyền - Trương Tấn Sang - Tập Cận Bình
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150904-bien-dong-viet-nam-va-trung-quoc-thoa-thuan-%C2%AB-xu-ly-dung-dan-%C2%BB-tranh-chap

Bài viết liên quan:

Những cuộc rượt đuổi tại quần đảo Hoàng Sa

Thường Sơn: Vòng nô thuộc từ từ siết chặt

 

 Giàn khoan Ấn Độ sẵn sàng đến Biển Đông, Trung Quốc bực tức

Lầu Năm Góc tố cáo Trung Quốc tăng tốc xây đảo nhân tạo tại Biển Đông

Báo Đài Loan : Khu trục hạm 052D của Trung Quốc có thể bắn hạ Su-22 của Việt Nam

Hệ thống hỏa tiễn K-300 của Việt Nam có thể tấn công đảo Hải Nam, Trung Quốc

Đài Trung Quốc: “Việt Nam than khóc khắp nơi, cáo buộc đó đây”

Tướng Brisset: "Trung Quốc sẽ chiếm Biển Đông nếu Việt Nam không lôi kéo được sự chú ý của thế giới"

Bắc Kinh yêu cầu Hà Nội chấm dứt « thổi phồng » tranh chấp trên biển

 

 

 

 

 

 



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.