mercredi 23 septembre 2015

Biển Đông: Trung Quốc phản ứng trước chỉ trích của Thủ tướng Úc

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, 20/09/2015.

Phản ứng lại tuyên bố của tân Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull hồi đầu tuần rằng Trung Quốc đã vượt quá giới hạn tại Biển Đông, Bắc Kinh hôm nay 23/09/2015 nói rằng Úc nên duy trì thái độ khách quan về vấn đề này.

Trong cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: « Chúng tôi hy vọng rằng Úc sẽ không đứng về bên nào trong các vấn đề liên quan đến tranh chấp chủ quyền ».


Hôm thứ Hai 21/9, Thủ tướng Úc Malcom Turnbull khi trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Úc ABC đã nhận định việc Bắc Kinh xây các đảo nhân tạo tại Biển Đông là một các cư xử vượt quá giới hạn có thể chấp nhận được. Ông tuyên bố : « Việc đi quá trớn ở Biển Đông mang lại hậu quả hoàn toàn trái ngược lại với những gì Trung Quốc mong muốn ».

Thủ tướng Úc nhấn mạnh, tham vọng lãnh thổ của Bắc Kinh tại Biển Đông là một trong những chính sách đối ngoại phản tác dụng nhất của một quốc gia châu Á từ trước đến nay. Ông nói : « Việc xây dựng đảo nhân tạo và tất cả các hoạt động khác tại Biển Đông đã dẫn đến kết quả là các nước nhỏ xung quanh đều hướng về phía Hoa Kỳ hơn bao giờ hết ».

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Úc, Maryse Payne, cũng tuyên bố : « Các nhận định của Thủ tướng Turnbull rất đáng lưu tâm. Tôi không có ý kiến nào khác ».

Theo Hồng Lỗi thì tình hình Biển Đông nói chung là ổn định, và Bắc Kinh đang có các đối thoại song phương với các quốc gia liên quan để giải quyết tranh chấp, cũng như làm việc với các nước ASEAN để bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực.

Thế nhưng hôm qua Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã bác bỏ lời kêu gọi đối thoại song phương của Bắc Kinh, nói rằng bất kỳ cuộc thương lượng nào cũng phải có sự tham gia của các nước yêu sách chủ quyền khác như Việt Nam, Malaysia, Brunei, Đài Loan.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150923-bien-dong-trung-quoc-phan-ung-truoc-chi-trich-cua-thu-tuong-uc

Bài viết liên quan:

Úc có thể tăng cường tuần tra không phận Biển Đông

Phi cơ và chiến hạm Úc có thể tuần tra đột xuất Biển Đông

Lầu Năm Góc tố cáo Trung Quốc tăng tốc xây đảo nhân tạo tại Biển Đông

 

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.