jeudi 17 septembre 2015

Bắn chết ngư dân Việt Nam, cảnh sát biển Thái Lan nói rằng để « tự vệ »


Theo Reuters ngày 17/09/2015, cảnh sát biển Thái Lan biện hộ việc xả súng vào một tàu đánh cá Việt Nam tuần rồi diễn ra trong lúc họ đang cố gắng ngăn chận một chiếc tàu khác trong vùng biển gần Malaysia. Báo chí Việt Nam cho biết một ngư dân Việt đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong vụ này.

Các viên chức của hai nước hôm qua có những tuyên bố hoàn toàn khác nhau về vụ việc, và theo báo chí trong nước, sự việc có thể được giải quyết ở cấp độ ngoại giao. Reuters ghi nhận, các tàu đánh cá Việt Nam với số lượng khoảng 128.000 chiếc thường xuyên va chạm với tàu Trung Quốc tại Biển Đông, nhưng sự cố liên quan đến tàu Thái Lan hiếm khi xảy ra.


Người đứng đầu lực lượng cảnh sát biển Thái Lan, thiếu tướng Grittapol Yeesakhorn nói rằng ông không hay biết về số thương vong, và « cảnh sát phải tự vệ do bị vây quanh bởi các tàu Việt Nam gây sự, cố đâm vào tàu của họ » hôm thứ Sáu 11/9. Cũng theo cảnh sát Thái, một sĩ quan Thái Lan đã lên một tàu cá Việt Nam đang bị mắc kẹt vì máy hư, trước khi các tàu Việt Nam khác đến hỗ trợ. Sự việc xảy ra ở cách tỉnh Narathiwat 40 km, gần Malaysia.

Trả lời hãng tin Reuters qua điện thoại, ông Yeesakhorn biện bạch : « Chúng tôi không có ý định sát hại ai cả, chỉ bắn cảnh cáo cách xa 100 mét và bắn vào mũi tàu. Các tàu đánh cá Việt Nam đi vào vùng biển Thái Lan bất hợp pháp, cảnh sát phải bắt giữ họ ». Tuy nhiên Reuters trích báo Nhân Dân online của Việt Nam cho biết vụ xả súng xảy ra ở vùng biển chồng lấn giữa Malaysia, Việt Nam và Thái Lan. Đài truyền hình VTV chiếu cảnh các ngư dân Việt bị thương đang được chữa trị tại bệnh viện.

Báo Nhân Dân dẫn lời lực lượng biên phòng tỉnh Kiên Giang nói rằng tàu Việt Nam đã chạy trốn khi tàu cảnh sát Thái Lan đến gần, gọi loa ầm ĩ : « Tàu Việt Nam hãy ngừng lại, nếu không chúng tôi sẽ bắn chết ». Cũng theo tờ báo, cảnh sát Thái đã truy đuổi ba lần và nổ súng vào nhiều chiếc tàu khác nhau. Một chiếc tàu cá bị cảnh sát Thái Lan lên khám xét, thủy thủ đoàn bị trói và tịch thu một khẩu súng. Một thuyền trưởng bị bắn chết, khi đó cảnh sát Thái mới thả các thủy thủ và rời khu vực.

Báo Thanh Niên thuật lại lời những ngư dân Việt Nam sống sót sau vụ xả súng nói trên, cho biết ngư dân thiệt mạng là ông Ngô Văn Sinh đang là tài công tàu KG 49059 đánh bắt trên vùng biển giáp ranh ba nước Việt Nam, Malaysia và Thái Lan, thì bị một ca-nô trang bị súng máy rượt theo bắn xối xả.

Trước đó chiếc ca-nô này đã nổ súng vào hai tàu KG 94811 và KG 94812 và truy đuổi nhưng hai tàu này chạy thoát, sau đó ca-nô quay ra áp sát tàu của ông Sinh, bắn gục ông rồi mới bỏ đi ; chiếc tàu đánh cá đi cặp với tàu KG 49059 chạy thoát được. Một nhân chứng là tài công một tàu cá khác khẳng định trông thấy chiếc ca-nô đã bắn hết 5 thùng chứa băng đạn. Reuters trích báo chí trong nước cho biết thêm, cơ quan điều tra Việt Nam kết luận cảnh sát Thái Lan đã « vi phạm luật pháp Việt Nam và quốc tế », đề nghị đưa vấn đề ra giải quyết ở cấp độ ngoại giao.

Hôm nay Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gởi công hàm cho Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội, yêu cầu Bangkok điều tra vụ việc, bồi thường thỏa đáng và không để xảy ra sự việc tương tự trong tương lai.

Bài viết liên quan:

Indonesia bắt và đánh chìm ba tàu cá Việt Nam

Trung Quốc đánh trọng thương ngư dân Việt tại Hoàng Sa

 

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.