mercredi 23 septembre 2015

11 triệu xe Volkswagen đang lưu thông có phần mềm gian lận

Một chiếc Volkswagen Passat TDI SEL tại California, 21/09/2015.

Xì-căng-đan về các động cơ diesel của Volkswagen đã đạt đến tầm mức chưa từng thấy từ hôm qua 22/09/2015, khi tập đoàn xe hơi Đức nhìn nhận có 11 triệu chiếc xe trên toàn thế giới được trang bị phần mềm để qua mặt các thử nghiệm chống ô nhiễm, bị Hoa Kỳ phát hiện.

Hôm nay là ngày thứ hai liên tiếp cổ phiếu của Volkswagen xuống dốc nặng nề tại thị trường chứng khoán Frankfurt, mất đến 19,82% giá trị trong một phiên. Như vậy chỉ trong vòng hai ngày qua, cổ phiếu Volkswagen đã bị mất giá đến 35%, tương đương 25 tỉ euro, kéo theo nhiều cổ phiếu xe hơi khác bị sụt giá trên các thị trường chứng khoán Châu Âu.


Vào cuối ngày, Chủ tịch tập đoàn Martin Winterkorn đã đưa ra « lời xin lỗi sâu sắc », hứa sẽ làm rõ vụ việc. Volkswagen nhìn nhận « điều tra nội bộ cho thấy phần mềm gian lận cũng hiện diện trong các xe chạy bằng diesel khác của tập đoàn ». Có nghĩa là không chỉ xe hơi hiệu VW hay Audi tại Hoa Kỳ, mà còn tại các nơi khác trên thế giới, với những nhãn hiệu khác như Skoda và Seat. Được biết tập đoàn Volkswagen sở hữu 12 nhãn hiệu xe hơi, xe tải và mô-tô.

Phần mềm nhằm qua mặt các thử nghiệm chống ô nhiễm liên quan đến tất cả các động cơ diesel loại EA189, trang bị cho « tổng cộng khoảng 11 triệu chiếc xe hơi trên thế giới ». Số lượng này tương đương với số xe hơi được Volkswagen bán ra trong một năm.

Thủ tướng Angela Merkel kêu gọi tập đoàn vốn là niềm hãnh diện của Đức, đã vượt qua Toyota của Nhật năm ngoái, nên « hoàn toàn minh bạch » trong vụ này. Nhiều cuộc điều tra hình sự đã được mở ra tại Hoa Kỳ ở cấp liên bang và tại New York. Ý và Pháp loan báo mở điều tra, còn Hàn Quốc sẽ tiến hành các thử nghiệm.

Volkswagen sẽ phải đóng số tiền phạt 18 tỉ đô la riêng tại Hoa Kỳ, chưa kể chi phí thu hồi sản phẩm và án phí, sẽ dành riêng 6,5 tỉ euro dự phòng trong quý 3. Như vậy lợi tức hàng năm của tập đoàn có doanh số 200 tỉ euro và 600.000 nhân viên sẽ bị giảm hẳn. Số phận của Chủ tịch Volkswagen cũng đang như mành treo chuông, còn uy tín của sản phẩm Đức đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Từ Berlin, thông tín viên RFI Pascal Thibaut gởi về bài tường trình :

« Vượt ra ngoài tập đoàn Volkswagen, chính là hình ảnh « made in Germany » bị ảnh hưởng : đó là những sản phẩm chất lượng tốt và bền. Cho dù thường đắt tiền hơn các sản phẩm cạnh tranh, nhưng khách hàng trên toàn thế giới mua hàng Đức vì thường tốt hơn sản phẩm của các nước khác.

Kỹ nghệ xe hơi sử dụng đến một phần bảy lực lượng lao động tại Đức và vẫn tiếp tục là một trụ cột cho xuất khẩu của nước Đức. Nay liệu khách hàng có sẽ thận trọng cân nhắc hơn trước khi mua một chiếc xe hơi Đức cho dù mang nhãn hiệu gì đi nữa, thậm chí có cùng thái độ đối với các sản phẩm khác của Đức hay không ?

Giới chính khách đang trong tình trạng báo động. Bà Angela Merkel hôm qua đòi hỏi một sự « minh bạch hoàn toàn » trong vụ này. Bộ trưởng Giao thông sẽ thành lập một ủy ban điều tra độc lập, ngay trong tuần này sẽ đến Wolfsbourg, đại bản doanh của Volkswagen. 

Chính phủ Đức vốn có truyền thống rất quan tâm đến kỹ nghệ xe hơi, vội vã hành động, chẳng hạn như vận động hậu trường ở Bruxelles phản đối các tiêu chuẩn chống ô nhiễm quá cao. Theo một nhật báo, chính phủ có thể hay biết về thủ thuật của Volkswagen. Những lời kêu gọi minh bạch hơn của các chính khách, trước hết có thể che giấu được các quan ngại chủ yếu về thiệt hại vật chất đối với một lãnh vực công nghiệp trung tâm của Đức ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150923-11-trieu-xe-volkswagen-dang-luu-thong-co-phan-mem-gian-lan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.