vendredi 7 août 2015

Úc đã gởi trả trên 600 thuyền nhân về nước

Đăng ngày 07-08-2015

Úc đã cho tàu chở tổng cộng trên 600 thuyền nhân quay về nước xuất phát, kể từ khi đạo luật hạn chế nhập cư gây tranh cãi có hiệu lực vào tháng 12/2013. Hãng tin Reuters hôm nay, 07/08/2015, dẫn lời Bộ trưởng Nhập cư Peter Dutton cho biết như trên, trong khi lâu nay Úc vẫn giữ im lặng vê vấn đề này.
Từ chối trả lời từ một tháng qua, Bộ trưởng Peter Dutton trước hết nhìn nhận đã trả 46 thuyền nhân Việt Nam về nước, và sau đó lần đầu tiên cho biết tổng số người tị nạn bị trả về : hơn 600 người trong vòng một năm rưỡi.


Chính phủ cánh hữu khẳng định không có tàu tị nạn nào đến được vùng duyên hải nước Úc. Đối với Canberra, điều này chứng tỏ sự thành công của chính sách nhập cư ngặt nghèo của Úc. Phe đối lập cánh tả thì tố cáo sự vô cảm của chính quyền, đã gởi trả về nước những con người trong tình trạng nguy hiểm.

Úc áp dụng các biện pháp cứng rắn để chống lại nạn nhập cư bất hợp pháp, như đẩy tàu về phía Indonesia nếu được, giam thuyền nhân trong các trại tạm cư ở Papua New Guinea và đảo Nauru ở miền đông bắc… Chính sách khắc nghiệt này do Thủ tướng bảo thủ Tony Abbott đưa ra khiến Canberra bị Liên Hiệp Quốc và các tổ chức bảo vệ nhân quyền phản đối.

Nước Úc còn bị chỉ trích bởi Indonesia, quốc gia láng giềng đã đón tiếp nhiều thuyền nhân. Hồi tháng Sáu, Jakarta tố cáo Úc đã trả tiền cho những tay đưa người vượt biên mỗi người 5.000 đô la để cho chiếc tàu đang chở đầy người tị nạn quay đầu lại, trong lúc biển động. Chính phủ Indonesia lên án hành động này của Úc là « đưa thuyền nhân vào chỗ chết ».

Nhập cư là vấn đề nhạy cảm ở Úc, trong khi luồng di dân đến nước này chưa bao giờ đạt mức mà Liên hiệp Châu Âu đang phải đối đầu. Dưới thời chính phủ đảng Lao động từ 2007 đến 2013, khoảng 50.000 thuyền nhân đã đến Úc trên 800 chiếc tàu, và từ một năm rưỡi qua đã sụt giảm hẳn.

Châu ÁÚcthuyền nhânTị nạnViệt Nam
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150807-uc-da-goi-tra-tren-600-thuyen-nhan-ve-nuoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.