mardi 11 août 2015

Trung Quốc kiểm duyệt 120 bài hát « phi đạo đức » trên mạng

Đăng ngày 11-08-2015


« Tất cả đều phải tiêu đời », « Không tiền, không bạn », « Tôi không muốn đi học »…Đó là một số tựa trong số 120 bài hát bị chính quyền kiểm duyệt không cho phổ biến trên internet, cho rằng lời ca đầy những từ « tính dục », « bạo lực », « phi đạo đức ».
Không một cá nhân hay tổ chức nào từ nay được phép phổ biến trên mạng 120 bài hát trên. Bộ Văn hóa Trung Quốc nhấn mạnh các bài này « cổ vũ cho sự thô tục, bạo lực, tội phạm, đi ngược lại với đạo đức xã hội ». Danh sách tạp nham được công bố hôm qua 10/08/2015 chủ yếu gồm các bài hát do các ca sĩ và các nhóm vô danh viết và trình bày. Trong số các tựa bài hát mang tính khiêu khích bị luật pháp tóm lần này còn có những bài mang tựa gợi tình, hay « Nhật ký tự tử » chẳng hạn.


Bộ Văn hóa cho biết, danh sách này « đưa ra các mục tiêu cụ thể cho việc tự kiểm duyệt của các tập đoàn internet », được ủy nhiệm phải xóa các nội dung được xem là đồi bại. Đồng thời đe dọa những đơn vị nào không nghe theo khuyến cáo « sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo pháp luật ».

Internet Trung Quốc bị đặt dưới chế độ kiểm duyệt đại quy mô, được mệnh danh là « Vạn Lý Hỏa Thành ». Bắc Kinh buộc các mạng xã hội, nhà cung cấp dịch vụ internet và các trang mạng phải kiểm soát cẩn thận các nội dung bị cho là nhạy cảm. Bên cạnh đó, trong những tháng gần đây chính quyền còn tung ra nhiều đợt tấn công vào các trang web và các mạng xã hội có nội dung phóng túng hay khiêu dâm.

Trung QuốcChâu ÁVăn hóaInternetXã hộiKiểm duyệt
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150811-tq-kd-internet-xh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.