lundi 24 août 2015

Thủ tướng Nhật không dự lễ diễu binh ở Trung Quốc

Đăng ngày 24-08-2015 Sửa đổi ngày 24-08-2015 18:29 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định hoãn lại chuyến công du dự kiến vào tuần tới tại Trung Quốc. Chính phủ Nhật hôm nay, 24/08/2015, loan báo như trên, vào lúc Bắc Kinh đang ra sức chuẩn bị một cuộc diễu binh đại quy mô để khoa trương nhân kỷ niệm 70 quân Nhật bại trận trong Đệ nhị Thế chiến.
Chánh văn phòng nội các Nhật, ông Yoshihide Suga tuyên bố, ông Abe đã quyết định hoãn lại chuyến viếng thăm « do tình hình tại Quốc hội », hàm ý việc Thủ tướng Abe đang gặp khó khăn trong việc thông qua dự án luật mở rộng phạm vi can thiệp của quân đội Nhật.


Nhưng theo báo chí Nhật Bản, chủ yếu là do Tokyo quan ngại trước tính cách « chống Nhật » của cuộc diễn binh hùng hậu xuyên qua trung tâm Bắc Kinh ngày 03/09 tới, để kỷ niệm ngày quân Nhật đầu hàng đồng minh trong Đệ nhị Thế chiến. Ông Shinzo Abe đã bày tỏ ý muốn gặp gỡ ông Tập Cận Bình vào đầu tháng Chín, nhưng cuộc gặp này chưa được xác nhận.

Ông Suga nói thêm : « Chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng quan hệ hai nước, khi hai nhà lãnh đạo có cơ hội gặp gỡ nhân các hội nghị quốc tế hay những sự kiện khác ».

Nhật Bản chiếm đóng một phần nước Trung Hoa trong thập niên 1930 cho đến khi Đệ nhị Thế chiến kết thúc. Bắc Kinh luôn chỉ trích Tokyo là không nhìn nhận đúng mức tầm vóc các tội ác chiến tranh trong thời kỳ chiếm đóng, và cố tình gắn liền bất đồng về lịch sử này với tranh chấp lãnh thổ hiện nay.

Ông Tập Cận Bình hy vọng phô trương sức mạnh qua cuộc diễn binh hoành tráng như đã diễn ra tại Matxcơva hồi tháng Năm nhân kỷ niệm chiến thắng phát-xít Đức. Nhưng có vẻ như lần này, Trung Quốc cũng sẽ nhận được bài học cay đắng như Nga : bị lãnh đạo các nước tẩy chay. Các nguyên thủ phương Tây không tham dự vì sự can thiệp quân sự của Nga và Ukraina. Còn theo tờ Sankei, Thủ tướng Nhật nếu tham dự sẽ có nguy cơ bị Bắc Kinh coi là chấp nhận thái độ hung hăng của nước này trong tranh chấp chủ quyền trên biển.

Ngoài Tổng thống Nga Vladimir Putin, có rất ít nguyên thủ nước ngoài hiện diện tại lễ diễn binh. Seoul tuần trước cho biết Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye sẽ tham dự lễ kỷ niệm, nhưng không chắc sẽ tham dự buổi diễu binh.

Bắc Kinh cho biết quân đội 10 nước từ châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mỹ và châu Đại dương đã nhận lời tham gia cuộc diễn binh đại quy mô, với 84% số vũ khí mới lần đầu tiên được Trung Quốc giới thiệu. Nhưng cho đến nay chỉ mới có Nga và Kazakhstan xác nhận sẽ tham gia.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150824-thu-tuong-nhat-khong-du-le-dieu-binh-o-trung-quoc 

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.