mardi 25 août 2015

Thalys: Nghi phạm bị tạm giam và khởi tố vì tấn công khủng bố

Đăng ngày 25-08-2015


Ayoub El Khazzani, nghi can người Maroc bị nghi ngờ toan gây thảm sát trên chuyến tàu Thalys, sẽ bị khởi tố vì tấn công có dự mưu có thể dẫn đến một vụ thảm sát. Chưởng lý Paris trong cuộc họp báo cuối giờ chiều nay 25/08/2015 loan báo như trên.
Chưởng lý François Molins cho biết, sau thời hạn câu lưu bốn ngày, qua điều tra sơ khởi có thể khẳng định ý đồ của nghi phạm 26 tuổi là « có mục tiêu và dự mưu ». Ông bác hẳn lời biện hộ của Khazzani là do tình cờ nhặt được vũ khí nên lên tàu để cướp, cho rằng lời khai này « không nghiêm túc ». Viện Kiểm sát đề nghị tiếp tục tạm giam đương sự.


El Khazzani, bị tình báo Tây Ban Nha cảnh báo là Hồi giáo cực đoan, đã bị các hành khách trên chuyến tàu Amsterdam-Paris khống chế sau khi đã nổ súng làm bị thương nặng một người khách trên tàu. Với số lượng vũ khí mang theo gồm một khẩu súng dùng cho chiến trường, một súng ngắn, 270 viên đạn, một con dao và một chai xăng 50 cl, trong không gian chật hẹp của con tàu, đương sự có thể gây ra một vụ thảm sát.

Điều tra được tiếp tục để xác định nguồn gốc của các vũ khí trên, hành trình của nghi phạm cũng như các đồng phạm nếu có. Được biết El Khazzani gần đây có sang Thổ Nhĩ Kỳ, và có thể đã đến Syria, vì anh ta trở về châu Âu từ thành phố Antakya gần biên giới Thổ-Syria.

Thanh niên này trả tiền mặt 149 euro cho chiếc vé tàu Bruxelles-Paris khoang hạng nhất, đã từ chối lên chuyến tàu trước đó. Khi đã lên tàu, với chiếc điện thoại mới được kích hoạt vài giờ trước đó – được cho là kỹ thuật để tránh bị theo dõi – đã xem một video trên YouTube kêu gọi bạo lực nhân danh Hồi giáo cực đoan. Theo chưởng lý, trong quá trình khai báo El Khazzani trả lời ngày càng mông lung, nói là quên, sau đó nêu ra quyền im lặng.

Cảnh sát Bỉ tối nay đã lục soát hai căn hộ tại Bruxelles, của một người thân trong gia đình và một người bạn nơi Khazzani đã trú ngụ trong nhiều ngày.

PhápKhủng bốkhởi tốThalysTàu cao tốcNghi canPháp luậtXã hộiBỉ
http://vi.rfi.fr/phap/20150825-thalys-nghi-pham-bi-tam-giam-va-khoi-to-vi-tan-cong-khung-bo 

Bài viết liên quan: 

Vụ tàu Thalys : Số phận nghi phạm được quyết định hôm nay

 Vụ tàu Thalys : Pháp trao Bắc đẩu Bội tinh cho bốn "người hùng"

Khủng bố bất thành trên tàu cao tốc Amsterdam-Paris nhờ các quân nhân Mỹ

Các người hùng Mỹ được ca ngợi do ngăn chặn vụ thảm sát

 

 

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.