vendredi 21 août 2015

Đồng nhân dân tệ : 9 tháng nữa IMF mới quyết định rổ tiền tệ

Đăng ngày 20-08-2015


Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm qua 19/08/2015 cho biết đã tự hạn định thêm 9 tháng nữa, cho đến tháng 9/2016 để thay đổi thành phần trong Quyền rút vốn đặc biệt (SDR). Như vậy từ nay đến cuối năm đồng nhân dân tệ chưa thể được bổ sung vào rổ tiền tệ của IMF.
Hội đồng quản trị IMF cứ 5 năm lại họp một lần để quyết định thành phần Quyền rút vốn đặc biệt (Special Drawing Rights), gồm các đồng tiền quy ước được sử dụng trong tín dụng cũng như thanh toán giữa các nước thành viên. Nay Quỹ Tiền tệ Quốc tế quyết định, thành phần SDR hiện nay được giữ nguyên cho đến tháng 9/2016.


Hội đồng quản trị IMF, đại diện cho 188 quốc gia thành viên, sẽ họp lại vào tháng 11/2015 để xem xét khả năng bổ sung đồng nhân dân tệ vào SDR. Thông cáo của Hội đồng quản trị IMF không nêu ra đồng nhân dân tệ, cho biết : « Thời hạn này sẽ giúp những người sử dụng SDR có đủ thời gian để chuẩn bị».

Bắc Kinh có tham vọng mở rộng việc sử dụng đồng tiền quốc gia của mình ra thế giới, năm ngoái đã đề nghị IMF bổ sung đồng nhân dân tệ vào Quyền rút vốn đặc biệt - hiện nay gồm bốn đồng tiền mạnh là đô la Mỹ, euro, bảng Anh và đồng yen Nhật.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã hạ lãi suất chỉ đạo đồng nhân dân tệ so với đô la trong tuần rồi, dẫn đến việc phá giá đồng tiền Trung Quốc mà theo Bắc Kinh là nhằm tiến gần đến giá trị thực trên thị trường. Hành động này được IMF cho là giai đoạn bước đầu của việc để thị trường vai trò quan trọng hơn trong việc ấn định tỉ giá hối đoái đồng nhân dân tệ.

Những đồng tiền được chọn vào rổ tiền tệ SDR có tầm quan trọng vì là nguồn dự trữ được quốc tế công nhận. IMF mỗi lần dành tín dụng cho những nền kinh tế đang gặp khó khăn như Hy Lạp đều tính toán bằng SDR.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde năm ngoái nói rằng việc bổ sung đồng nhân dân tệ vào SDR chỉ là vấn đề thời gian.

Trung QuốcChâu ÁTiền tệQuốc tếKinh tếIMF Quỹ Tiền tệ Quốc tế
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150820-dong-nhan-dan-te-9-thang-nua-imf-moi-quyet-dinh-ro-tien-te 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.