samedi 8 août 2015

Nhiều nước muốn mua lại chiến hạm Mistral của Pháp

Đăng ngày 08-08-2015


Hơn một chục quốc gia trong đó có Ai Cập muốn mua lại hai chiến hạm Mistral mà hợp đồng bán cho Nga vừa bị hủy. Một nguồn tin thân cận hôm 07/08/2015 cho Reuters biết như trên.
Cũng theo nguồn tin trên, Ai Cập ngoài ra còn đang thương lượng mua thêm hai tàu chiến Gowind, sau khi đã mua bốn chiến trong năm 2014. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sissi, hôm thứ Năm 6/8 đã tưng bừng khai trương công trình mở rộng kênh đào Suez với sự hiện diện của Tổng thống Pháp François Hollande, đã đặt mua 24 phi cơ Rafale hồi tháng Hai. Đây là lần đầu tiên tập đoàn Pháp Dassault Aviation xuất khẩu được chiến đấu cơ hiện đại này.


Hợp đồng trị giá tổng cộng 5,2 tỉ euro, gồm cả các hỏa tiễn MBDA của Safran, và một chiến hạm đa năng Fremm do tập đoàn sản xuất tàu chiến DCNS đóng. Nguồn tin cho biết thật ra Ai Cập cần đến hai chiến hạm Fremm, nhưng ngân sách không cho phép nên không thể thương lượng thêm chiếc thứ hai. Chiến hạm Fremm và ba chiến đấu cơ Rafale đầu tiên giao cho Ai Cập trong tháng Bảy đã tham gia lễ khai mạc hoành tráng nhánh kênh đào Suez mới, được xây dựng trong vòng không đầy một năm với ngân sách khổng lồ gần 8 tỉ đô la.

Bên lề buổi lễ, hai Tổng thống François Hollande và Abdel Fattah Al Sissi cũng đã bàn bạc về khả năng Ai Cập mua lại hai chiếc Mistral, mặc cho những chỉ trích của các nhà đấu tranh nhân quyền tại Pháp liên quan đến việc chính quyền Ai Cập đàn áp đối lập. Nguồn tin nhận xét, Nga không hề chống đối việc Pháp bán Mistral cho Ai Cập, và Paris cũng không có ý định bán cho Ukraina.

Trong số các nước muốn mua chiến hạm Mistral có Brazil, Singapore, Ả Rập Xê Út và Canada – mà theo một nguồn tin ngoại giao thì có vẻ rất phù hợp với một chiến hạm được đóng để hoạt động trong vùng biển lạnh. Nguồn tin thân cận với điện Elysée nói rằng sau thỏa thuận hôm 5/8, Pháp toàn quyền sở hữu hai chiếc Mistral và có thể nhanh chóng khởi động các thương thảo để bán lại. Hải quân Pháp đã có ba chiến hạm Mistral, không cần thêm nữa.

Ông François Hollande hôm thứ Năm 06/08/2015 tuyên bố với báo chí là Pháp không khó khăn gì để tìm ra khách hàng mua lại Mistral mà không tốn kém gì thêm. Tuy vậy DCNS hồi tháng Hai ước tính phải mất nhiều trăm triệu euro để cải tạo hai chiến hạm này cho phù hợp với các khách hàng mới, và mỗi tháng phải chi ra một triệu euro để bảo trì trong khi chờ đợi.

Các trang thiết bị do Nga lắp đặt trên hai chiếc Mistral dự kiến giao vào tháng 10/2014 và tháng 10/2015 sẽ được tháo gỡ trong những tuần tới, một khi Quốc hội Pháp phê chuẩn việc hủy hợp đồng với Nga. Số tiền phải bồi hoàn thấp hơn trị giá 1,2 tỉ đô la của hợp đồng ; tuy nhiên cao hơn số 800 triệu euro mà Matxcơva đã ứng trước vì phải tính cả chi phí đào tạo. Nguồn tin ngoại giao cho biết Paris hy vọng bán được hai chiến hạm Mistral với giá phải chăng.

PhápMistralVũ khíChiến hạm
http://vi.rfi.fr/phap/20150808-phap-mistral 

Bài viết liên quan:

Pháp : « Cần bán hai chiến hạm Mistral, tình trạng tốt »

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.