vendredi 14 août 2015

Nga : Tổn thất của quân đội trong thời bình được coi là bí mật quốc gia

Đăng ngày 14-08-2015


Tòa án tối cao Nga hôm qua 13/08/2015 đã công nhận một nghị định của điện Kremly coi các tổn thất nhân mạng của quân đội trong thời bình là bí mật quốc gia. Dư luận cho rằng đây là nhằm che giấu sự can thiệp quân sự của Matxcơva trong cuộc xung đột Ukraina.
Tòa án tối cao đã bác bỏ đơn kiện của các nhà đấu tranh đối lập và các nhà báo phản đối tính hợp pháp của nghị định, mà theo họ là nhắm vào việc loại ra các thông tin nói lên vai trò của quân đội Nga ở miền đông Ukraina. Vùng đất này đang bị xâu xé bởi cuộc xung đột đã làm cho trên 6.800 người chết trong một năm rưỡi qua.


Nghị định được Tổng thống Vladimir Putin ký vào cuối tháng Năm, buộc đóng dấu bí mật Nhà nước lên « các thông tin có liên quan đến thiệt hại nhân mạng (…) vào thời bình trong các chiến dịch đặc biệt ». Tổn thất nhân mạng của quân đội thời chiến thì lâu nay vẫn được giữ bí mật.
Tại Nga, việc tiết lộ bí mật Nhà nước có thể bị lãnh án đến bốn năm tù.

Kiev và phương Tây lên án Nga hỗ trợ quân sự cho phe nổi dậy ở miền đông Ukraina, và triển khai quân đội chính quy tại đây. Matxcơva luôn nhất quyết chối cãi, chỉ nhìn nhận có sự hiện diện của các « tình nguyện quân », tức những người tự mình muốn cầm vũ khí chiến đấu.

Báo chí Nga và quốc tế cũng như các nhà đối lập nhiều lần nêu ra các vụ Nga bí mật cho chôn cất các quân nhân tử trận trên đất Ukraina. Nhiều cuộc phỏng vấn các cựu quân nhân và gia đình họ đã được đăng trên các phương tiện truyền thông, và các tin tức về sự hiện diện của các quân nhân Nga tại Ukraina được thu thập thông qua mạng xã hội.

Theo nhà đối lập Ruslan Leviyev, qua phiên tòa của Tòa án tối cao kéo dài 8 tiếng đồng hồ, người ta mới biết rằng nghị định trên đây là do quân đội và cơ quan tình báo đề nghị với chính phủ.

NgaQuân độiTư phápChính trịQuốc tế
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150814-nga-ton-that-cua-quan-doi-trong-thoi-binh-duoc-coi-la-bi-mat-quoc-gia 

Mời đọc lại:

Matxcơva « bất lực » trong việc ngăn cản các chiến binh Nga sang Ukraina chiến đấu

Hai lính Nga bị Ukraina bắt sẽ ra tòa vì tội khủng bố

Điều tra về lính Nga tại Ukraina, một dân biểu bị hành hung

 

 

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.