jeudi 6 août 2015

Chính quyền Nga bắt đầu tiêu hủy thực phẩm phương Tây bị cấm vận

Tiêu hủy trái cây nhập đang bị cấm vận tại Belgorod, Nga, 06/08/2015.
Đăng ngày 06-08-2015

Hôm nay 06/08/2015 Nga bắt đầu cho tiêu hủy các mặt hàng thực phẩm xuất xứ từ châu Âu và Hoa Kỳ, theo một nghị định của điện Kremli, mặc cho sự phản đối của xã hội dân sự, cũng như các nhân vật đủ mọi khuynh hướng.

Từ gần một năm qua, Nga cấm nhập khẩu đa số các loại thực phẩm từ các nước đã ra lệnh trừng phạt mình do vai trò của Matxcơva trong cuộc khủng hoảng Ukraina. Quyết định này đã đặc biệt ảnh hưởng đến lãnh vực nông nghiệp của châu Âu.


Các sản phẩm này, cho đến nay chỉ bị hải quan gởi trả về nước xuất phát, từ nay sẽ bị chính quyền cho tiêu hủy ngay tại chỗ, dù bị tịch thu ở biên giới hay trong các cửa hàng.

Cơ quan an toàn thực phẩm Nga Rosselkhoznadzor sáng nay loan báo vụ tịch thu đầu tiên 73 tấn đào các loại ở biên giới Belarus – theo hãng thông tấn Ria Novosti. Trước đó, lần đầu tiên 114 tấn thịt heo châu Âu cũng đã bị tiêu hủy tại Samara, nhằm chứng tỏ quyết tâm của Kremli.

Hôm qua, các chính khách thuộc đủ mọi khuynh hướng đã lên tiếng phản đối việc tiêu hủy các thực phẩm này, kêu gọi nên phân phối lại cho những người đang cần.

Lãnh tụ đảng Cộng sản Nga, Guennadi Ziouganov tỏ ý tiếc đây là « một biện pháp cực đoan », trong khi luật sư Evghéni Bobrov, thành viên Hội đồng Nhân quyền Kremli tố cáo « một đề nghị độc đoán ».

Một bản kiến nghị được 250.000 người ký tên trên trang web Change.org cũng đòi hỏi thực phẩm tịch thu phải được đem tặng cho « các cựu chiến binh, người tàn tật, các gia đình đông con, và những ai mới đây bị gánh chịu các thiên tai ».

Nhật báo Nga Vedomosti hôm nay trong bài xã luận tố cáo « một sự tàn bạo mang tính phô trương », « một cuộc chiến tranh vô nghĩa, tiêu hủy thực phẩm trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế ».

Chính quyền vốn lên án các nước như Belarus hay Kazachstan đã đưa vào lãnh thổ Nga các sản phẩm châu Âu bị cấm vận, hy vọng trong một số trường hợp, việc tiêu hủy sẽ làm nản lòng nhưng ai toan ngăn trở lệnh cấm.


http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150806-chinh-quyen-nga-bat-dau-tieu-huy-thuc-pham-phuong-tay-bi-cam-van 

Bài viết liên quan: 

Cấm vận nông sản nước ngoài, nông dân Nga vẫn lao đao

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.