vendredi 31 juillet 2015

Tướng Philippines muốn tăng gấp ba chi quốc phòng để đối phó với Trung Quốc

Tàu BRP Sierra Madre của Philippines bị mắc cạn tại Scarborough, Biển Đông. Ảnh chụp ngày 30/03/2014.
Đăng ngày 30-07-2015


Các tướng lĩnh Philippines hôm qua 29/07/2015 đề nghị Quốc hội tăng gấp ba chi phí quốc phòng hàng năm trong năm năm tới để nâng cấp trang thiết bị cho quân đội, nhằm đối phó với nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc tại Biển Đông.
Philippines đang ở vào giai đoạn giữa của kế hoạch 15 năm hiện đại hóa quân đội, với chi phí 998 tỉ peso (gần 22 tỉ đô la), để đối mặt với tình hình căng thẳng hiện nay trong tranh chấp chủ quyền trên biển với Trung Quốc.


Phát biểu trong buổi điều trần về quốc phòng trước Hạ viện Philippines, tướng Guillermo Molina nói : « Khoảng cách giữa nhu cầu khí tài của chúng ta và mức sở hữu thực tế là quá lớn để có thể làm ngơ. Trong tương lai, Quốc hội Philippines có thể xem xét để chốt lại chi phí quốc phòng thường niên tương đương ít nhất 2% GDP ».

Năm nay, Quốc hội dành cho quốc phòng 115,8 tỉ peso, gần 1% GDP, và chính phủ đề nghị 129,1 tỉ peso cho năm tới ; trong khi quân đội cần 308 tỉ peso để đạt mức 2% GDP. Tướng Molina cho biết chi tiêu quốc phòng của Philippines ở mức thấp nhất so với các nước láng giềng, nhấn mạnh vấn đề an ninh đang trở nên phức tạp với việc Trung Quốc chiếm đóng bãi cạn Scarborough.

Dân biểu Francisco Acedillo, một cựu phi công quân đội, nói rằng Quốc hội sẽ nghiên cứu đề nghị của giới quân sự.

Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough vào năm 2012 sau ba tháng đối đầu với Philippines, và nay cấm ngư dân nước này vào đánh bắt tại ngư trường truyền thống của họ.

Theo tướng Molina, không phận Philippines rất dễ xâm nhập, vì Manila không có chiến đấu cơ hay phi cơ trinh sát để quan sát các hoạt động trên vùng biển rộng lớn. Còn Hải quân Philippines sở hữu hai tàu tuần duyên của Mỹ trước đây, ba tàu cũ của Hải quân Hoàng gia Anh cùng với các tàu tuần duyên từ thời chiến tranh Việt Nam và Đệ nhị Thế chiến.

Biển ĐôngChâu ÁPhilippinesTrung QuốcQuốc phòngQuân sựTranh chấp
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150730-tuong-philippines-muon-tang-gap-ba-chi-quoc-phong-de-doi-pho-voi-trung-quoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.