jeudi 30 juillet 2015

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng thăm Thái Lan để tăng cường đối tác chiến lược



Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng và đồng nhiệm Thái Lan tại Bangkok, 23/07/2015.

Phát thanh ngày 23.07.2015

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hôm nay 23/07/2015 viếng thăm chính thức Thái Lan nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược. Trong thông cáo chung, đôi bên nhấn mạnh đến việc thực hiện Tuyên bố về quy tắc ứng xử tại Biển Đông.


Chuyến công du này của ông Nguyễn Tấn Dũng nhằm củng cố quan hệ đối tác chiến lược trên nhiều lãnh vực như kinh tế, an ninh quốc phòng…thúc đẩy hợp tác đôi bên trong các cơ chế khu vực và tiểu vùng.

Trong thông cáo chung, cả hai nước nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về quy tắc ứng xử tại Biển Đông, cho rằng tranh chấp chủ quyền tại vùng biển này « có thể làm phương hại đến hòa bình, ổn định trong khu vực, cũng như an toàn và tự do hàng hải ».

Sau cuộc đảo chính năm 2014, Thái Lan đã siết chặt quan hệ với Trung Quốc, nước đang quyết liệt yêu sách chủ quyền trên Biển Đông. Reuters nhận định, Thái Lan và Việt Nam đều bị tố cáo vi phạm nhân quyền.

Hai Thủ tướng đồng chủ trì cuộc họp nội các chung Việt Nam - Thái Lan lần thứ ba, sau đó ký kết năm văn kiện về hợp tác lao động và hợp tác giữa các địa phương.

Trong bối cảnh có những ý kiến lo ngại Việt Nam đang lấn lướt Thái Lan khi nhiều công ty ngoại quốc chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam, Thủ tướng Prayuth Chan O Cha tuyên bố, Việt Nam là bạn bè, chứ không phải là người cạnh tranh. Ông nhấn mạnh, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Đông Nam Á. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, đôi bên thỏa thuận tăng kim ngạch thương mại song phương đến năm 2020 lên 20 tỉ đô la.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.