mercredi 1 juillet 2015

Tây Âu bị nắng nóng, Liên Hiệp Quốc kêu gọi noi gương Pháp

Đăng ngày 01-07-2015


Các nước Tây Âu đang bị nắng nóng đến sớm vào đầu hè, có thể kéo dài nhiều ngày, gây nguy hại cho sức khỏe những người dễ tổn thương, trong giai đoạn ô nhiễm lên cao. Liên Hiệp Quốc hôm nay 01/07/2015 kêu gọi phổ quát hóa kế hoạch chống nóng như nước Pháp đã thực hiện từ năm 2004, cảnh báo rằng các đợt nóng sẽ còn tiếp diễn do biến đổi khí hậu.
Từ Bồ Đào Nha, Anh Quốc cho đến Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ, Hà Lan hay Bắc Ý, nhiệt độ không dưới 30°C, và đỉnh điểm lên đến 40°C. Rút kinh nghiệm từ đợt nóng gây chết người hàng loạt vào năm 2003, các chính phủ đã đưa ra nhiều khuyến cáo cho người dân. Người già, trẻ em và những người dễ tổn thương khác được khuyên không nên ra đường, hoặc chỉ nên đến những nơi có điều hòa không khí.

Với nhiệt độ tối đa 41°C tại Tolède (miền trung), hầu hết lãnh thổ Tây Ban Nha đang trong tình trạng cảnh báo cháy. Báo chí nước này đăng các lời khuyên như « buổi tối chỉ ăn nhẹ, tắt mọi dụng cụ điện và ngủ một mình (nếu không ảnh hưởng đến đôi lứa) ».


Tại Pháp, 40/95 vùng được đặt dưới báo động màu cam. Đỉnh nóng 40°C được ghi nhận tại Bordeaux, và nhiệt độ hôm nay còn tăng lên tại đa số các tỉnh. Khu vực Paris và vùng phụ cận có nguy cơ ô nhiễm tầng ozone, và những người lái xe được yêu cầu hoãn việc di chuyển vào lúc khác, hoặc giảm tốc độ. Bộ trưởng Y tế Marisol Touraine hôm qua họp các đơn vị cấp cứu, kêu gọi các chủ doanh nghiệp tổ chức lại giờ giấc làm việc nếu có thể, vì sẽ « rất vất vả khi làm việc ngoài trời ».

Hồi tháng 8/2003, « đợt nóng thế kỷ » tại Pháp đã làm cho trên 19.000 người chết.

Không chỉ đối với người, mà tại sở thú Bordeaux, những con cọp trắng ở đây đã nhận được « phần ăn hàng ngày là món gà được bọc lại bằng nước đá để giải khát ».

Ở Wallonie (Bỉ), các nhân viên duy tu đường bộ được giảm số giờ làm việc một tiếng đồng hồ, cho đến khi hết đợt nóng (hiện là 36°C). Tại Anh (35°C), British Rail dự kiến giảm tốc độ một số tàu do đường ray bị biến dạng vì nóng. Bộ Y tế Anh khuyên nên uống nhiều nước, mặc quần áo màu sáng, đội nón, không để trẻ em và vật nuôi một mình trong xe hơi… Công đoàn đề nghị các nhân viên không tiếp xúc trực tiếp với hành khách không cần phải ăn mặc chỉnh tề như com-lê, cà-vạt.

Tương tự ở Hà Lan, ngay từ khi nhiệt độ lên 27°C, « kế hoạch chống nóng toàn quốc » đã được đưa ra, đặc biệt là phân phối nước và đá cục mỗi nửa tiếng đồng hồ tại các viện dưỡng lão. Tại Geneve (Thụy Sĩ), chính quyền dự báo nhiệt độ từ nay tới thứ Bảy sẽ lên đến 39°C. Ở Ý, nắng nóng hoành hành tại miền bắc với đỉnh điểm 40°C.

Các nước Bắc Âu vốn quen với giá lạnh, và nhiệt độ mùa này thường khoảng 15-20°C cũng không hoàn toàn tránh được nắng nóng. Dự kiến nhiệt độ những ngày tới ở Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy và Phần Lan sẽ từ 25-30°C.

Lần đầu tiên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) hợp sức để phổ biến một cẩm nang cho các chuyên gia và chính phủ các nước, nêu ra sự cần thiết của các kế hoạch chống nóng. WHO biểu dương các nỗ lực của Pháp và nói thêm : « Dù hệ thống cảnh báo nắng nóng hiện có ở Pháp, Đức và các nước phát triển khác, nhưng còn khá mới mẻ và không được phổ biến tại phần còn lại của thế giới », nhất là ở Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan.

Tây ÂuPhápThời tiết
http://vi.rfi.fr/phap/20150701-tay-au-bi-nang-nong-lien-hiep-quoc-keu-goi-noi-guong-phap/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.