jeudi 30 juillet 2015

Obama : Ethiopia phải nỗ lực hơn về dân chủ và nhân quyền

Đăng ngày 27-07-2015


Ethiopia phải nỗ lực nhiều hơn về mặt nhân quyền. Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay 27/07/2015 khẳng định như trên tại Addis Abeba, trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ethiopia, Hailemariam Desalegn. Đây là lần đầu tiên ông Obama công du nước này, sau khi đến thăm Kenya.
Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố : « Vẫn còn nhiều việc phải làm, và tôi nghĩ rằng Thủ tướng là người đầu tiên nhìn nhận điều này ». Trước đó ít lâu, ông Hailemariam khẳng định cam kết của đất nước mình « thực sự hướng về dân chủ ».


Ethiopia, đối tác quan trọng của Hoa Kỳ trong đấu tranh chống khủng bố, thường xuyên bị tố cáo vi phạm nhân quyền, bịt miệng những tiếng nói đối lập. Liên minh cầm quyền từ một phần tư thế kỷ qua vừa giành được tất cả các ghế tại Quốc hội trong cuộc bầu cử gần đây. Chính Bộ Ngoại giao Mỹ trong bản báo cáo mới nhất về nhân quyền cũng chỉ trích Ethiopia « hạn chế tự do ngôn luận », « sách nhiễu đối lập và các nhà báo », cũng như các « vụ án mang động cơ chính trị ».

Ông Barack Obama nói : « Tôi tin rằng khi mọi tiếng nói đều có thể được cất lên, thì đất nước sẽ mạnh hơn, thành công hơn », khẳng định Hoa Kỳ « tin tưởng vào những lời hứa của chính phủ và nhân dân Ethiopia ». Ông cũng ca ngợi vai trò của nước này trong cuộc chiến chống quân Hồi giáo shebab ở Somalia.

Là đồng minh của Mỹ ở vùng Sừng Phi Châu, Ethiopia tham gia lực lượng Liên minh Châu Phi (Amisom) chiến đấu với phe shebab bên cạnh quân đội Somalia còn phôi thai. Washington thì thường xuyên cho máy bay không người lái tấn công quân Hồi giáo. Tổng thống Mỹ cũng hoan nghênh sự hợp tác khu vực để đối phó với quân shebab, khẳng định cần phải « duy trì áp lực » lên phe này. Hôm qua, một vụ tấn công của phe Hồi giáo bằng xe gài chất nổ vào một khách sạn bên trong có trụ sở sứ quán Trung Quốc, Qatar và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất đã làm ít nhất 13 người chết.

Ông Obama nói : « Một trong những nguyên nhân khiến quân shebab phải thụt lùi tại Đông Phi là do chúng ta có đội ngũ của khu vực bên cạnh lực lượng địa phương. Hoa Kỳ không cần phải gởi thủy quân lục chiến Mỹ đến tại chỗ : người Ethiopia là các chiến binh đủ dày dạn, còn lính Kenya và Ouganda đã nghiêm túc làm nhiệm vụ ở Somalia ». Amisom gồm các lực lượng của Ethiopia, Kenya, Ouganda, Burundi và Djibouti.

Bên cạnh đó, Tổng thống Hoa Kỳ tố cáo tình hình tiếp tục xấu đi ở Nam Sudan, đất nước non trẻ nhất thế giới bị tàn phá sau 19 tháng nội chiến. Ông kêu gọi một « hiệp định hòa bình trong những tuần lễ tới ». Cuộc chiến Nam Soudan đã làm hàng chục ngàn người chết và trên 2,2 triệu người phải sơ tán.

Hoa KỳEthiopiaQuốc tếBarack ObamaNhân quyềnDân chủCông duXã hộiNgoại giao
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150727-obama-ethiopia-nq/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.