jeudi 30 juillet 2015

Nhà Trắng chuẩn bị hoàn tất kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo



Trại Delta ở nhà tù Guantanamo

Phát thanh ngày 23.07.2015

Chính phủ Mỹ hôm nay 23/07/2015 cho biết đang hoàn chỉnh kế hoạch đóng cửa trại giam quân đội Guantanamo đặt ở Cuba, nơi hơn một trăm tù nhân bị giam giữ từ 13 năm qua mà không được đưa ra xét xử.


Một khi được hoàn tất, kế hoạch sẽ được trình lên Quốc hội, nơi phe Cộng hòa đang chiếm đa số tại lưỡng viện luôn nhất quyết chống đối việc đóng cửa nhà tù nổi tiếng này.

Vào thời điểm còn 18 tháng nữa là kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố: « Đây là ưu tiên của Tổng thống ». Ông Obama từ khi nhậm chức vào tháng 1/2009 đã hứa hẹn việc này, và theo ông Earnest, « Nếu để nhà tù này tiếp tục hoạt động, tiền thuế sẽ không được sử dụng hiệu quả ».

Ông Barack Obama cho rằng thật vô nghĩa nếu « chi ra ba triệu đô la cho mỗi tù nhân để duy trì một nhà tù bị thế giới lên án, và bọn khủng bố sử dụng để tuyển mộ người ». Nhưng Tổng thống Mỹ luôn vấp phải sự phản đối từ các đối thủ phe Dân chủ, đang nắm đa số tại cả Thượng viện lẫn Hạ viện.

Phía Cộng hòa liên tục đưa ra những rào cản luật pháp để ngăn trở việc đưa những người tù Guantanamo sang Hoa Kỳ, cho dù để đưa ra tòa xử và tống giam, khiến chính phủ đành phải tìm kiếm các nước thứ ba chịu tiếp nhận tù nhân.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.