samedi 18 juillet 2015

Một năm thảm họa MH17, Hà Lan, Úc và Ukraina tưởng niệm các nạn nhân

Đăng ngày 17-07-2015

Hôm nay 17/07/2015 Hà Lan, Úc và Ukraina tổ chức tưởng niệm các nạn nhân đi trên chiếc Boeing mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines, bị bắn rơi trên bầu trời Ukraina cách đây đúng một năm làm 298 người thiệt mạng. Anh quốc đòi hỏi thành lập một tòa án đặc biệt để xét xử những kẻ chịu trách nhiệm.
Tại Hà Lan, quốc gia có nhiều công dân tử nạn nhất trên chiếc máy bay bị rơi xuống miền đông Ukraina ngày 17/07/2014, cờ được treo rũ trên cả nước. Khoảng 2.000 thân nhân, bạn bè của các nạn nhân tham dự buổi lễ tưởng niệm có sự hiện diện của Thủ tướng Mark Rutte và nhiều quan chức chính phủ. Tại Úc, trước 120 người thân của 38 nạn nhân đến từ khắp nước, Thủ tướng Tony Abbott cắt băng khai trương một tấm bia kỷ niệm. Chân dung tươi cười của các nạn nhân hiện lên màn hình với dòng chữ « Hãy nhớ đến chúng tôi », khiến cử tọa phải rơi lệ.


Trong ngày tưởng niệm này, Luân Đôn lên tiếng đòi thành lập một tòa án quốc tế để xét xử những kẻ gây ra thảm họa. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố : « Công lý phải được mang lại cho 298 người vô tội đã thiệt mạng. Cần lập một tòa án quốc tế, được hỗ trợ bởi một nghị quyết mang tính ràng buộc đối với các nước thành viên Liên Hiệp Quốc ». Tại Ukraina, gần làng Hrabove nơi chiếc MH17 bị rơi xuống, một bia tưởng niệm tạm được dựng lên, người dân đã đến đặt hoa và đồ chơi kỷ niệm các trẻ em bị thiệt mạng. Về phần Tổng thống Ukraina Petro Porochenko, hôm nay trong bài diễn văn cho rằng việc trừng phạt những kẻ đã bắn hạ chiếc Boeing là « nghĩa vụ đạo đức » của cộng đồng quốc tế.

Sau vụ chiếc MH17 bị bắn rơi, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết 2166, đòi hỏi những kẻ chịu trách nhiệm « phải trả giá và tất cả các Nhà nước cần tích cực hợp tác trong việc này ». Malaysia và Hà Lan, hai nước liên quan nhiều nhất đòi lập một tòa án dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc, nhưng Nga vốn có quyền phủ quyết đã phản đối. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc này là « phản tác dụng ».

Ai là thủ phạm ?

Toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng khi chiếc phi cơ đi từ Amsterdam đến Kuala Lumpur bị bắn rơi trên không phận miền đông Ukraina, nơi diễn ra các trận đánh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy. Kiev và phương Tây nghi ngờ quân ly khai sử dụng hỏa tiễn địa-không Buk do Nga cung cấp bắn vào chiếc máy bay dân sự này vì ngỡ là phi cơ quân sự Ukraina. Matxcơva luôn nhất quyết phủ nhận, cáo buộc quân đội Ukraina là thủ phạm.

Cơ quan điều tra an ninh Hà Lan (OVV) sẽ trình bản báo cáo đang rất được chờ đợi về nguyên nhân vụ MH17 bị rơi, vào tuần đầu tháng 10/2015. Phát ngôn viên OVV Sara Vernooij tuy vậy cho biết báo cáo chỉ trình bày về nguyên nhân thảm họa, chứ không chỉ ra được các thủ phạm. Một cuộc điều tra tư pháp cũng đang được tiến hành bởi đội ngũ chuyên gia Úc, Bỉ, Hà Lan, Malaysia và Ukraina.

Chưởng lý Hà Lan Fred Westerbeke tháng trước nói rằng đã nhận diện được « nhiều người mang lại ít nhiều lợi ích » cho cuộc điều tra, nhưng phiên tòa chưa thể mở ra trước cuối năm. Tờ Daily Telegraph xuất bản ở Sydney hôm nay phổ biến một video cho thấy cảnh những người vũ trang mặc đồ nhà binh trộm cắp những vật dụng cá nhân của các nạn nhân chuyến bay MH17, khẳng định xuất xứ từ căn cứ của quân ly khai ở Donetsk.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150717-hl-uc-ukraina-mh17/

Mời đọc lại:

MH17 : Những xác người từ trời rơi xuống cánh đồng Grabovo

MH17: Những giây phút cuối cùng của chuyến bay tử đạo (1)

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.