jeudi 23 juillet 2015

Miến Điện kết án chung thân trên 150 người Trung Quốc vì buôn lậu gỗ

Các bị cáo người Trung Quốc được đưa đến tòa án Myitkina, Miến Điện ngày 22/07/2015.
Theo AFP và Reuters hôm qua 22/07/2015, trên 150 người Trung Quốc đã bị lãnh án chung thân tại Miến Điện vì buôn lậu gỗ. Vụ kết án này khiến Bắc Kinh tức giận, và là sự kiện mới nhất chứng tỏ quan hệ Miến Điện – Trung Quốc đang ngày càng căng thẳng.

Tòa án Myitkina thuộc bang Kachin miền bắc Miến Điện đã tuyên án chung thân đối với 153 công dân Trung Quốc (án chung thân tại Miến Điện có nghĩa là 20 năm tù giam). Hai bị cáo vị thành niên trong nhóm lãnh án 10 năm tù.


Lu Kang, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đả kích sự nghiêm khắc của vụ án tập thể này, và đòi hỏi « những người trên phải được đưa sang Trung Quốc càng sớm càng tốt », ra lệnh cho Miến Điện phải « tôn trọng pháp luật khi xử lý vụ này ».

« Tôi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ hiểu ra » quyết định trên của tòa án. Ye Htut, Bộ trưởng Thông tin Miến Điện khi được AFP đặt câu hỏi đã trả lời như trên, nhấn mạnh đến sự cần thiết « phải chấm dứt nạn đốn gỗ bất hợp pháp ».

Nhóm người Hoa trên bị bắt hồi tháng Giêng, trong một chiến dịch chống buôn lậu gỗ ở bang Kachin, gần biên giới Trung Quốc. Báo chí Miến Điện cho biết chính quyền đã tịch thu trên 400 chiếc xe và 1.600 cây gỗ bị bọn buôn lậu Trung Quốc đốn hạ.

Nạn buôn lậu gỗ rừng tại khu vực biên giới Miến-Trung đã tồn tại từ lâu, nhằm phục vụ nhu cầu gỗ của Trung Quốc. Các tay buôn lậu người Hoa từ nhiều năm qua tha hồ lao vào những vụ làm ăn béo bở mà không hề bị trừng phạt trong thời kỳ tập đoàn quân sự Miến Điện cầm quyền - vốn được sự hỗ trợ cả về chính trị lẫn kinh tế của Bắc Kinh.

Nhưng từ khi chính quyền quân sự tự giải thể năm 2011, quan hệ giữa hai nước láng giềng không ngừng xấu đi. Người dân Miến Điện ngày càng căm ghét Trung Quốc đã bóc lột tài nguyên thiên nhiên phong phú của đất nước này.

Vụ tuyên án hàng loạt trên đây diễn ra sau một loạt sự kiện gây căng thẳng giữa hai nước. Đầu tháng Ba, tại vùng Kokang, nơi quân đội Miến Điện chiến đấu chống lại quân nổi dậy thiểu số gốc Hoa, một quả bom dường như được thả từ một máy bay của quân đội Miến Điện đã rơi xuống lãnh thổ Trung Quốc, khiến năm công nhân thiệt mạng.


Cần phải kể thêm chuyến viếng thăm Bắc Kinh rất đáng chú ý của nhà đối lập Aung San Suu Kyi vào tháng trước. Đảng của bà có nhiều hy vọng thắng cử trong kỳ bầu Quốc hội tháng 11 tới. Bà đã được Tập Cận Bình tiếp đón long trọng, đánh dấu một sự chuyển hướng ngoại giao của Bắc Kinh.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.