mercredi 1 juillet 2015

Hoa Kỳ và Cuba chính thức tái lập quan hệ ngoại giao


TT Mỹ Obama loan báo tin tái lập quan hệ với Cuba ngày 01/07/2015, bên cạnh là PTT Biden.
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay 01/07/2015 chính thức loan báo việc tái lập quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Cuba, bị cắt đứt từ năm 1961. Chủ tịch Cuba Raul Castro ngay sau đó đã xác nhận tin này.

Từ Nhà Trắng, ông Obama nhấn mạnh: « Cách đây một năm, có vẻ như việc Hoa Kỳ có thể lại cắm cờ trên đại sứ quán nước mình ở La Habana là bất khả ». Ông nói thêm, mùa hè này Ngoại trưởng John Kerry sẽ đến thủ đô Cuba để « thượng kỳ trên nóc tòa đại sứ Mỹ với lòng tự hào ». . Đồng thời Tổng thống Obama kêu gọi Quốc hội hiện do phe Cộng hòa kiểm soát, hãy dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba.


Gần như đồng thời, Chủ tịch Cuba xác nhận sự kiện lịch sử này. Trong lá thư gởi ông Obama được đọc trên đài truyền hình quốc gia Cuba, ông Raul Castro viết: « Tôi xin hân hạnh gởi thư cho ông để khẳng định rằng Cộng hòa Cuba đã quyết định tái lập quan hệ với Hoa Kỳ, và mở các cơ sở ngoại giao tại hai nước ». 


Nghe tuyên bố của TT Mỹ tại một nhà dưỡng lão ở La Habana, 01/07/2015.

Như vậy là chỉ sáu tháng sau khi Mỹ và Cuba cùng loan báo quyết định lịch sử xích lại gần nhau, sự kiện chính thức tái lập quan hệ ngoại giao là một trong những thành công quan trọng nhất trong nhiệm kỳ của ông Obama, khi còn 18 tháng nữa ông phải rời Nhà Trắng.
 
Cấm vận là vấn đề không dễ nhanh chóng gỡ bỏ, vì hai trong số ứng cử viên tổng thống kỳ tới, Marco Rubio và Jeb Bush đều là đại biểu của Florida, nơi có nhiều cử tri là người gốc Cuba tị nạn luôn chống đối chế độ Castro.

Những điểm khó khăn khác : các công dân và doanh nghiệp Mỹ bị cách mạng Cuba trục xuất hay tịch thu tài sản, chuẩn bị một cuộc chiến pháp lý để đòi lại, hoặc ít nhất được bồi thường thiệt hại. Và Washington luôn đòi dẫn độ các nhà tranh đấu cho quyền lợi người da đen bị kết án hay vượt ngục, hiện được La Habana cho tị nạn.

http://www.dailymotion.com/video/x2csd9o_obama-les-etats-unis-changent-leur-relation-avec-le-peuple-de-cuba_news?start=0

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.