vendredi 17 juillet 2015

Hàn Quốc mời Bắc Triều Tiên tham dự hội nghị an ninh quốc tế


Hàn Quốc hôm nay 17/07/2015 đã mời Thứ trưởng Quốc phòng Bắc Triều Tiên tham dự hội nghị an ninh quốc tế vào tháng Chín tại Seoul, mặc cho tình hình căng thẳng tại vùng phi quân sự.

Lời mời được Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Baek Seung Joo gởi đến đồng nhiệm phương bắc thông qua một đường dây nóng quân sự.


Hội nghị thường niên này được khởi động từ năm 2012 nhằm tăng cường hợp tác an ninh khu vực và toàn cầu, nhưng Bắc Triều Tiên chưa bao giờ được mời dự. Các kỳ họp trước đây đã thảo luận về các vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân, an ninh mạng, các chương trình nguyên tử và hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên.

Năm nay Hàn Quốc đã gởi thư mời đến 32 nước, trong đó có Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản. Hiện chưa có câu trả lời từ Bình Nhưỡng.

Căng thẳng thường xuyên diễn ra tại vùng biên giới hai nước Triều Tiên. Bình Nhưỡng tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa đạn đạo, để trả đũa các cuộc tập trận chung thường niên Mỹ-Hàn. Bắc Triều Tiên cũng tức giận trước việc Liên Hiệp Quốc mở văn phòng tại Seoul tháng trước để theo dõi hồ sơ nhân quyền Bình Nhưỡng. Nỗ lực đối thoại mới đây về khu công nghiệp Kaesong cũng kết thúc hôm qua mà không đạt được thỏa thuận nào.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.