jeudi 30 juillet 2015

Ba nhà báo Tây Ban Nha mất tích tại Syria


Phát thanh trên RFI ngày 22.07.2015

Ba phóng viên Tây Ban Nha đã bị mất tích ở Syria từ hơn mười ngày qua. Antonio Pampliega, Jose Manuel Lopez và Angel Sastre đã đến Syria khoảng ngày 10/7 và không có tin tức gì kể từ ngày 12/7 đến nay.

Thông tín viên RFI ở Beyrouth, Paul Khalifeh dẫn các nguồn tin thân cận chính phủ Syria và đối lập ở Beyrouth, nghiêng về giả thiết ba nhà báo trên đã bị bắt cóc. Họ vào Syria qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ, đến thành phố Alep ở miền tây bắc.


Hôm bị đứt liên lạc, ngày 12/7, ba phóng viên đang ở một vùng giao tranh, nơi các phong trào Hồi giáo hoạt động tích cực trong một liên minh mang tên Ansar Al Charia. Một liên minh khác là Fatah Halab (theo tiếng Ả Rập có nghĩa là « chinh phục Alep ») cũng rất có ảnh hưởng trong vùng này. Trong liên minh này có Mặt trận Al Nosra, nhánh Syria của tổ chức khủng bố Al Qaida.

Bà Elsa Gonzales, chủ tịch Liên hiệp các nhà báo Tây Ban Nha không cho biết cụ thể ba phóng viên độc lập trên có đi cùng nhau hay không, và họ làm việc cho các báo nào. Chỉ biết rằng Antonio Pampliega có tham gia viết các bản tin cho AFP ở Syria đến năm 2013. Jose Manuel Lopez cũng cộng tác với AFP để đưa tin về nhiều cuộc xung đột, trong đó có Syria đến năm 2013. Riêng kênh truyền hình nhà nước Tây Ban Nha nói rằng cả ba nhà báo cùng thực hiện một phóng sự điều tra tại Syria.

Từ đầu cuộc chiến Syria năm 2011, đã có vài chục nhà báo Syria và ngoại quốc bị bắt cóc hay sát hại. Trong số đó có ba phóng viên Tây Ban Nha, Javier Espinosa, Ricardo Garcia Vilanova và Marc Marginedas, được tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trả tự do tháng 3/2014, sau nhiều tháng giam giữ. Đa số các nhà báo bị các nhóm Hồi giáo khác bắt giữ, trước khi bán lại hoặc giao cho IS.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.