jeudi 7 mai 2015

Ý cải cách bầu cử để chấm dứt khủng hoảng chính trị

Đăng ngày 06-05-2015

Việc cải cách thể thức bầu cử ở Ý thực sự là chuyện dài nhiều tập, đã được nói đến từ mười năm qua. Sau một tuần lễ tranh cãi dữ dội, Quốc hội Ý đã thông qua một đạo luật để chấm dứt tình trạng bất ổn chính trị liên tục tại đất nước, bằng cách sửa đổi các quy định về bầu cử. Thủ tướng Matteo Renzi đặc biệt quan tâm đến cải cách này, ông đòi hỏi một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.
Thông tín viên RFI tại Roma, Anne Treca tường trình :


Khủng hoảng chính trị thường xuyên, các chính phủ có nguy cơ bị sụp đổ mỗi lần ra luật mới - tình trạng này đã kết thúc. Để tránh các liên minh tạm bợ mang tính cơ hội, cho đến nay vẫn cần thiết để có thể lập chính phủ, Ý duy trì thể thức bầu cử như hiện nay nhưng tổ chức làm hai vòng. Đảng nào đạt 40% số phiếu sẽ được dành đa số ghế trong Quốc hội, thay vì một liên minh các đảng phái. Đây là yếu tố chính của việc cải cách. 

Trong các kỳ bầu cử tới, đảng giành chiến thắng có thể duy trì phe đa số suốt cả nhiệm kỳ, không phải lo sợ bị một đảng liên minh phản bội sau mỗi cuộc bầu phiếu, và không bị sa lầy trong các cuộc đàm phán vô tận. Một sự thăng bằng mới, khó thể được chấp nhận bởi các dân biểu đã quen với trò chơi cũ, quen với việc một thiểu số có thể làm bế tắc tiến trình. Một số người thậm chí còn coi đây là sự tấn công vào nền dân chủ. 

Dù rằng bầu phiếu kín, nhưng người ta biết rằng đảng Forza Italia của ông Berlusconi đã bỏ phiếu chống, vì quá chia rẽ để có thể chiến thắng. Các dân biểu thuộc đảng của ông Beppe Grillo cũng thế. Ngay trong phe dân chủ của Thủ tướng Matteo Renzi, cũng đã bị mất đi sự ủng hộ của khoảng ba chục dân biểu. Nhưng khi tạo điều kiện cho một đảng lớn chiếm đa số xuất hiện, với một thủ lĩnh được củng cố quyền lực, ông Matteo Renzi đã tạo được một vị thế đặc biệt trên chính trường nước Ý.

ÝQuốc tếChâu ÂuChính trịCải cáchBầu cửPháp luậtKhủng hoảng
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150506-y-cai-cach-bau-cu-de-cham-dut-khung-hoang-chinh-tri/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.