samedi 2 mai 2015

Úc siết chặt việc người nước ngoài mua nhà

Đăng ngày 02-05-2015


Những người ngoại quốc mua nhà đất ở Úc trái với luật pháp có thể bị lãnh án đến ba năm tù giam hay bị phạt đến 127.500 đô la Úc (89.330 euro) đối với cá nhân, và 637.500 đô la Úc (448.961 euro) đối với doanh nghiệp, theo các quy định mới được công bố hôm nay 02/05/2015.
Khi loan báo, Thủ tướng bảo thủ Tony Abbott nói rằng chính phủ vẫn hoan nghênh đầu tư nước ngoài. « Nhưng đó phải là đầu tư nước ngoài đúng đắn, với mục đích tốt. Chúng tôi cần có một hệ thống để kiểm tra để tạo được niềm tin nơi công chúng, và đầu tư ngoại quốc phải phù hợp với lợi ích nước Úc ».


Người ngoại quốc chỉ được phép mua nhà mới, và các khu nhà ở đã được xây dựng xong tại Úc. Chính phủ cho rằng luật này ít được áp dụng. Các quy định mới cũng dự kiến trừng phạt các công ty địa ốc giúp đỡ cho người nước ngoài lách luật. Nhiều nhà giàu ở nước ngoài, hầu hết là người Trung Quốc, bị cáo buộc là đã làm cho giá địa ốc tăng cao, chủ yếu tại Sydney và Melbourne, khiến thị trường nhà ở trở nên ngoài tầm tay với của người dân Úc.

Sự thay đổi này diễn ra ít lâu sau khi chính phủ thông báo sẽ đánh thuế lên mọi yêu cầu đầu tư nước ngoài. Bộ trưởng Tài chính Joe Hockey nói rằng chính phủ đã điều tra gần 100 trường hợp mua nhà bất hợp pháp, có một căn nhà đã bị tịch thu và sẽ được bán lại cho người Úc. Ông Hockey lưu ý, các nhà đầu tư ngoại quốc có thời hạn cho đến ngày 30/11/2015 phải tự điều chỉnh lại theo luật pháp. Ông khẳng định : « Nếu các vị tuân thủ pháp luật, sẽ không có nơi nào hiếu khách hơn nước Úc ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150502-uc-bat-dong-san/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.