mercredi 20 mai 2015

Úc phản đối cách giết bò ở Việt Nam

Đăng ngày 20-05-2015 Sửa đổi ngày 20-05-2015 12:50

Những người Úc bảo vệ quyền súc vật hôm nay 20/05/2015 lên tiếng phản đối việc bò xuất khẩu sang Việt Nam bị giết bằng búa. Chính quyền cũng lên án cách thức này, nhưng không muốn ngưng các thương vụ béo bở.
Hiệp hội Animals Australia đã nộp đơn kiện tại Bộ Nông nghiệp nước này, nói rằng có được các hình ảnh video bò bị đập đầu bằng búa trong một lò sát sinh Việt Nam. Theo hiệp hội, những hình ảnh này « kinh hoàng đến nỗi không thể phổ biến công khai ».


Hàng ngàn con bò nhập khẩu từ Úc bị giết trong các lò sát sinh Việt Nam không được Canberra công nhận, vi phạm các quy định xuất khẩu súc vật. Animals Australia cho biết : « Sau khi khảo sát điều kiện tại chỗ, chúng tôi vô cùng lo ngại cho những con bò xuất qua Việt Nam, và tuần tới sẽ gặp gỡ các đại diện của ngành công nghiệp này ».

Bộ trưởng Nông nghiệp Barnaby Joyce giải thích trên đài phát thanh rằng ông đã biết về vụ kiện này hồi tháng Ba, và phương pháp giết bò trên chỉ được sử dụng tại ba lò sát sinh gia đình ở miền Bắc Việt Nam. Ông nói : « Tất nhiên chấn thương do dụng cụ loại này gây ra là đáng ghê sợ. Đó là những điều diễn ra tại một số nơi trên thế giới (…) và chúng tôi không chấp nhận ».

Một cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm ra các nhà xuất khẩu cung ứng cho các lò sát sinh trên, và theo Bộ trưởng Nông nghiệp, nếu thấy cần thiết thì sẽ phải loại một số người ra khỏi lãnh vực này.

Tuy vậy ông Joyce bác bỏ việc ngưng xuất khẩu bò sống sang Việt Nam - một trong những thị trường lớn nhất của Úc với doanh số trên 100 triệu đô la Úc (70 triệu euro) một năm. Ông nhận định : « Tất cả chúng ta đều sống ở Đông Nam Á. Nếu muốn duy trì quan hệ ổn định, thì phải tránh các phản ứng thiếu suy nghĩ. Chúng ta phải giải quyết vấn đề này bằng cách làm việc với chính phủ Việt Nam ».

Năm 2013, việc xuất khẩu bò sang Ai Cập đã bị ngưng lại trong nhiều tháng, sau khi các hình ảnh cho thấy số phận « khủng khiếp » của những con bò cái được phổ biến. Theo Liên đoàn các nhà xuất khẩu bò Úc, tại Úc trâu bò thường bị chích điện gây choáng trước khi giết thịt. Ở các nước khác, nếu bò không bị chích điện thì cũng phải giết theo các phương pháp phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Việc xuất khẩu bò mỗi năm mang lại một tỉ đô la cho nước Úc.

ÚcViệt NamQuốc tếXã hộiBảo vệ súc vậtThú y
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150520-bo-uc-bi-dap-dau-bang-bua-o-lo-sat-sinh-viet-nam-hiep-hoi-bao-ve-suc-vat-phan-doi/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.