jeudi 7 mai 2015

Đức phá vỡ một tổ chức cực hữu định tấn công Hồi giáo

Đăng ngày 06-05-2015


Bốn người Đức bị cho là thành viên một « tổ chức khủng bố cực hữu » đã bị câu lưu sáng nay 06/05/2015. Họ bị nghi ngờ chuẩn bị các vụ khủng bố chống Hồi giáo và các cơ sở xã hội dành cho người tị nạn.
Trong những tháng gần đây, nhiều khu nhà tạm trú của người xin tị nạn đã bị tấn công, nhưng không có thiệt hại về người. Tòa nhà sẽ trở thành một cơ sở xã hội tương lai tại Limburgerhof (miền tây) tối thứ Ba 5/5 đã bị phóng hỏa, một cơ sở khác vào đầu tháng Tư tại Tröglitz (miền đông).


Các nghi can gồm ba người đàn ông và một phụ nữ tuổi từ 22 đến 56, bị nghi ngờ « có mục đích tiến hành trên đất Đức những vụ tấn công theo nhóm nhỏ, nhắm vào những người Hồi giáo salafi, các đền thờ Hồi giáo và các cơ sở lưu trú cho người tị nạn ». Trong số đó, Andreas H., 56 tuổi và Markus W., 39 tuổi là « chủ tịch » « phó chủ tịch » một nhóm được tổ chức chặt chẽ. Hai người còn lại là Denise Vanessa G., 22 tuổi, Olaf O., 47 tuổi.

Viện Kiểm sát liên bang cho biết, qua khám xét đã tịch thu được « các vật liệu nổ có sức công phá rất mạnh và các vật chứng khác ». Cảnh sát cũng lục soát nơi ở của « năm nghi phạm » khác đã bị khởi tố, tại nhiều địa phương khác nhau. Bốn nghi can bị câu lưu sáng nay được cho là có « liên kết với các nghi phạm khác vào cuối năm 2014 », trong tổ chức khủng bố Oldschool Society (OSS).

Theo trang mạng của tuần báo Der Spiegel, huy hiệu của OSS có hình một chiến xa cách điệu, những ký tự Đức cổ và hai chiếc đầu lâu, giống như biểu tượng truyền thống của phe cực hữu Đức. Khẩu hiệu của tổ chức khủng bố này là « Một viên đạn vẫn chưa đủ ».

Các vụ câu lưu trên đây là từ lệnh truy nã do một thẩm phán liên bang Karlsruhe đưa ra hôm qua, huy động khoảng 250 cảnh sát, dựa trên thông tin của tình báo Đức.

Tại nước Đức, trong những tháng gần đây đã có hàng ngàn người xuống đường phản đối đạo Hồi và người tị nạn, chủ yếu ở Dresden (miền đông), do phong trào bài Hồi giáo và dân túy Pegida cầm đầu.

Tháng 11/2011, cả nước Đức đã bị sốc khi phát hiện sự hiện hữu của tổ chức tân quốc xã bí mật NSU. Tổ chức này bị nghi là đã tiến hành ba vụ giết người tại nhiều vùng khác nhau từ năm 2000 đến 2007, trong đó có tám người Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vì họ là người ngoại quốc. Các tội ác phân biệt chủng tộc này được làm sáng tỏ một phần sau cái chết của hai nghi phạm chính là Uwe Mundlos, 38 tuổi và Uwe Böhnhardt, 34 tuổi. 
Đồng phạm của hai người này là Deate Zschäpe đã ra đầu thú với cảnh sát và bị đưa ra xử cách đây hai năm tại München. Cuộc điều tra đã chỉ ra các sai lầm nghiêm trọng của cơ quan tình báo.

ĐứcQuốc tếChâu ÂuKhủng bốcực hữuHồi giáo
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150506-duc-pha-vo-mot-to-chuc-cuc-huu-muon-tan-cong-khung-bo-vao-hoi-giao/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.