lundi 25 mai 2015

Trung Quốc phá vỡ 181 « nhóm khủng bố » ở Tân Cương

Đăng ngày 25-05-2015


Bắc Kinh hôm nay 25/05/2015 loan báo đã triệt phá được 181 « nhóm khủng bố », kể từ khi tung ra chiến dịch « Nghiêm Đả » ở Tân Cương cách đây một năm.
Theo thống kê chính thức do chính quyền địa phương cung cấp, mà các hãng tin phương Tây không thể kiểm chứng được, thì 96% các « nhóm khủng bố » này đã bị triệt hạ trước khi ra tay hành động. Tân Hoa Xã và trang web Thiên Sơn (Tianshan) do chính quyền Tân Cương kiểm soát nói rằng có 112 nghi can đã ra đầu thú với công an.


Chiến dịch « Nghiêm Đả » (Đánh mạnh), bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền chỉ trích mạnh mẽ, đã được tung ra sau vụ tấn công đẫm máu ngày 22/05/2014 ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương. Hai chiếc xe địa hình đã lao thắng vào một khu chợ ngoài trời, những người trên xe quăng chất nổ vào đám đông. Theo con số của chính quyền, có tất cả 39 người chết trong đó có 4 thủ phạm, trên 90 người bị thương.

Chiến dịch được kéo dài đến cuối năm 2014 là một sự đàn áp không thương tiếc, với hàng mấy chục án tử hình và hành quyết sau những phiên tòa vội vã, hàng trăm vụ bắt bớ.

Trong những năm gần đây, tại vùng đất mà dân cư hầu hết là người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, thường xảy ra nhiều vụ bạo động chết người. Chỉ trong năm ngoái, đã có trên 200 người thiệt mạng, trong bối cảnh căng thẳng dâng cao giữa người Hán nhập cư ồ ạt và cư dân địa phương đã sinh sống lâu đời tại đây.

Chính quyền Bắc Kinh luôn quy chụp các nhà đấu tranh Duy Ngô Nhĩ là « bọn khủng bố » hay « những kẻ ly khai », bị Phong trào Hồi giáo Đông Thổ xúi giục. Ngược lại cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ lưu vong và các nhà hoạt động nhân quyền tố cáo nguyên do các vụ bạo động là từ chính sách đàn áp của chính quyền trung ương.

Trung QuốcKhủng bốTân CươngChâu ÁDuy Ngô Nhĩ
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150525-trung-quoc-pha-vo-181-%C2%AB-nhom-khung-bo-%C2%BB-o-tan-cuong/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.