samedi 16 mai 2015

Tổng thống Ukraina ban bố luật ''phi xô-viết hóa''

Đăng ngày 16-05-2015


Tổng thống Ukraina Petro Porochenko hôm qua 15/05/2015 đã ký ban hành các đạo luật cấm mọi hành động tuyên truyền cho chế độ cộng sản, dù các luật này đã khiến Nga nổi giận.
Các luật trên đã được Quốc hội biểu quyết thông qua vào hôm 9/4, nhằm dứt khoát hẳn với quá khứ xô-viết của Ukraina, vào lúc chính quyền nước này phải chiến đấu chống lại phe ly khai thân Nga ở miền đông mà hầu hết đều hoài vọng Liên Xô cũ. Cuộc chiến đã làm cho trên 6.200 người chết kể từ tháng 4/2014.


Thông cáo của Phủ Tổng thống nhắc lại : Các đạo luật mới « cấm các biểu tượng xô-viết, lên án chế độ cộng sản, cho phép mở tàng thư của cơ quan tình báo Liên Xô cũ ». Luật công nhận những người dân tộc chủ nghĩa trước đây có thời gian chiến đấu cùng với phe quốc xã chống lại « sự chiếm đóng của Liên Xô » « các chiến binh đã đấu tranh cho nền độc lập của Ukraina ».

Các đạo luật này, được ban hành gần một phần tư thế kỷ sau khi Ukraina độc lập, lên án đồng thời « các chế độ toàn trị cộng sản và quốc xã ». Những luật tương tự cũng hiện diện tại các nước vùng Bantich và tại Ba Lan.

Theo luật mới của Ukraina, các công trình vinh danh các nhân vật Liên Xô cũ, trong đó có nhiều bức tượng Lênin sẽ bị tháo dỡ. Các địa danh, tên đường phố hay công ty gây liên tưởng đến chủ nghĩa cộng sản sẽ bị đổi sang tên khác. Việc hát quốc ca Liên Xô - nay được ông Vladimir Putin cho sử dụng lại làm quốc ca của Nga với ca từ mới - từ nay có nguy cơ bị lãnh án tù tại Ukraina.

Nga đã cực lực tố cáo các luật này, lên án chính quyền Kiev vận dụng các biện pháp « toàn trị » để « phi xô-viết hóa » Ukraina, tạo điều kiện cho lý tưởng dân tộc chủ nghĩa, khiến đất nước sẽ bị « lao vào vực thẳm ».

UkrainaNgaLiên XôLịch sửChính trịQuốc tếtuyên truyền
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150516-tong-thong-ukraina-ban-bo-dao-luat-%C2%AB-phi-xo-viet-hoa-%C2%BB/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.