samedi 16 mai 2015

Thủ phạm vụ khủng bố Boston bị kết án tử hình

Đăng ngày 16-05-2015

Hai năm sau vụ khủng bố trong cuộc chạy marathon ở Boston, Hoa Kỳ, làm cho ba người chết và 264 người bị thương, thủ phạm Djokhar Tsarnaev 21 tuổi, hôm qua 15/05/2015, đã bị tòa án Mỹ kết án tử hình. Bồi thẩm đoàn sau 14 tiếng đồng hồ nghị án đã nhất trí tuyên án ở mức cao nhất, thay vì bản án chung thân.
Với bản án trên của tòa liên bang Mỹ, Djokhar Tsarnaev đã trở thành tù nhân thứ 62 trong « hành lang tử thần » và là tử tù trẻ tuổi nhất. Việc tuyên án tử hình rất hiếm hoi ở cấp liên bang : đây là bản án tử thứ 39 kể từ năm 2004. Việc thi hành án ở cấp này lại càng hiếm hơn : chỉ có 4 tử tù bị hành quyết kể từ năm 1963 đến nay. Do các thủ tục kháng án kéo dài, có thể 20 năm sau bản án mới được thi hành.


Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio tường trình :

« Djokhar Tsarnaev bị kết án tử hình, vì cả 12 vị bồi thẩm đều nhận định rằng các tình tiết tăng nặng là trầm trọng và khả tín hơn rất nhiều so với các tình tiết giảm nhẹ, nhất là quyết tâm giết người và có sự chuẩn bị trước. Sự kiện Djokhar Tsarnaev đã cho quả bom phát nổ ngay trước mức đến của cuộc chạy marathon, ngay sau một nhóm trẻ em ; hoặc việc anh ta được ghi hình đang uống một ly sữa trong quán cà phê ngay sau vụ khủng bố, là các yếu tố quyết định.

Hơn nữa, Djokhar Tsarnaev giữ im lặng và không hề biểu lộ cảm xúc trong thời gian diễn ra phiên tòa. Bồi thẩm đoàn cho rằng bị cáo không hề hối hận về hành động của mình, mặc dù một nữ tu là soeur Helen Préjean có ra làm chứng là bà đã đi thăm tù nhân này năm lần, và anh ta có tỏ ra ăn năn.

Nhưng rõ ràng bồi thẩm đoàn không bị thuyết phục. Judy Clarke, nữ luật sư chống đối án tử hình đã không thành công khi biện hộ rằng trách nhiệm thuộc về người anh tên Tamerlan, đã lôi kéo Djokhar Tsarnaev vào vụ tấn công đã làm cho ba người chết và 264 người bị thương.

Bản án tử hình đã được tuyên trong bầu không khí im phăng phắc. Chỉ có bị cáo và các luật sư của anh ta đứng nghe, hoàn toàn lạnh lùng khi nghe tuyên án ».

Đây còn là thất bại lớn nhất của luật sư Judy Clarke, từ 20 năm qua đã tránh cho nhiều tội nhân nổi tiếng ở Mỹ phải lên đoạn đầu đài. Có thể kể : Eric Rudolph, thủ phạm vụ khủng bố Thế vận hội Atlanta năm 1996, Ted Kaczynski, kẻ giết người hàng loạt được mệnh danh là « Unabomber », hay Zacarias Moussaoui, người mang quốc tịch Pháp có liên can đến các vụ khủng bố ngày 11 tháng Chín.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.